4  วิธีคิดทางการเงินที่เจ้าของธุรกิจมือใหม่ต้องรู้

 “เพราะเงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต แต่ทุกอย่างในธุรกิจล้วนต้องขับเคลื่อนด้วยเงิน” ในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่ สิ่งสำคัญที่ไม่แพ้เรื่องของการผลิต หรือการทำการตลาดที่ดีนั่นคือ การบริหารจัดการทางการเงินที่ถือเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ หากเจ้าของธุรกิจมีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการเงิน มีวิธีคิดทางการเงินที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น ก็เป็นเหมือนฐานรากที่แข็งแกร่ง ที่จะส่งให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง  ในขณะเดียวกัน หลายครั้งที่เจ้าของธุรกิจละเลยเรื่องของการเงิน นั่นจึงทำให้หลายครั้งที่เราจะเห็นธุรกิจหลายธุรกิจต้องเผชิญกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งหากเราตั้งใจกันดูที่ปัญหาจริงๆ เราจะพบว่าปัญหาทางการเงินส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่สามารถเตรียมความพร้อมได้ หากเรามีองค์ความรู้ และวิธีคิดทางการเงินที่เข้มแข็ง

วันนี้ทีมงานแพนโฟ จึงขอนำ 4 วิธีคิดทางการเงิน ที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจมือใหม่ทุกท่านสามารถเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง 

1) เช็กมุมมองด้านการเงินของตนเองตั้งแต่ในอดีต 

เมื่อครั้งในอดีตตั้งแต่วัยเด็ก คุณอาจจะมีคนรอบข้าง หรือครอบครัวที่ปลูกฝังเรื่องการเงินมาแตกต่างกันซึ่งคำสอน หรือความเชื่อต่างๆ เหล่านั้น อาจเป็นตัวกำหนดกรอบความคิดทางด้านการจัดการการเงินซึ่งบางครั้ง วิธีคิดทางการเงินบางอย่างอาจไม่สนับสนุนหรือส่งเสริมต่อเป้าหมายทางการเงินของคุณ ซ้ำร้ายยังจะกั้นโอกาสและมุมมองใหม่ๆ ในการทำให้ธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น 

2) เข้าใจบุคลิกภาพทางการเงินของตัวเอง 

สำหรับในข้อนี้ คุณต้องหาคำตอบให้ได้ว่าปัจจุบัน “คุณมีความเชื่อกับการเงินอย่างไร?”เช่น คุณเป็นคนใช้เงินเก่ง คิดว่า “อยากได้อะไรก็ต้องซื้อ เงินเดี๋ยวก็หาใหม่ได้เสมอ”หรือ “มีเท่าไหร่จะต้องเลือกเก็บไว้ จะออมเงินให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้” เป็นต้น ซึ่งเมื่อคุณสามารถเข้าใจบุคลิกภาพทางการเงินของคุณได้แล้ว คุณจะสามารถเข้าใจรูปแบบของพฤติกรรมทางการเงินของคุณ จุดเด่น ข้อจำกัด และการนำศักยภาพที่ตนเองมีมาใช้สนับสนุนคนในธุรกิจของคุณ

3) บริหารจัดการเงินอย่างตระหนักรู้ 

ในการทำธุรกิจ การบริหารจัดการเงินถือเป็นหัวใจสำคัญที่คุณควรจะต้องเดินหมากให้ถูกต้องและเหมาะสมตั้งแต่แรก และมีเพียงคุณเท่านั้นที่จะเข้าใจธุรกิจของคุณได้ดีที่สุด โปรดจำไว้เสมอว่า  “ไม่มีใครรักเงินของคุณ มากไปกว่าคุณอีกแล้วหล่ะ”

4) เรียนรู้จากกฎแห่งการสร้างผลลัพธ์ (Law of Result Creation)

ความคิด (Thought) → ความรู้สึก (Feeling)  → การกระทำ (Action)  → ผลลัพธ์ (Result) การที่เจ้าของธุรกิจจะสร้างธุรกิจให้ประสบความสำเร็จได้ต้องเรียนรู้และทำความรู้จักกับกฎแห่งการสร้างผลลัพธ์ (Law of Result Creation) เพื่อเข้าใจกลไกของตนเอง ซึ่งสามารถใช้ได้กับทั้งธุรกิจและการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 

ในด้านธุรกิจ หากเจ้าของธุรกิจอยากประสบความสำเร็จ ก็ต้องเริ่มจากก้าวแรกซึ่งนั่นคือ “ความคิด”และต่อด้วย “ความรู้สึก” คือ  เช่น รู้สึกตื่นเต้นในการทำธุรกิจกับคู่ค้า รู้สึกกังวลใจว่าจะขาดทุน รู้สึกเครียดเมื่อยอดขายไม่ได้เท่าที่หวัง เมื่อมีความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นในหัวของคุณก็จะนำเจ้าของธุรกิจไปสู่ “การกระทำ” เช่น การแสดงออกถึงความเสียใจเมื่อยอดขายไม่ได้ตามเป้าหรือขาดทุน หรือ การแจกเงินรางวัลให้กับทีมเมื่อได้กำไรเกินเป้า ซึ่งการกระทำทั้งหมดนี้ จะส่งต่อไปที่ “ผลลัพธ์” สิ่งสุดท้ายของวงจรนี้ นั่นคือ สิ่งที่เจ้าของธุรกิจจะได้รับหลังจากการลงมือทำหรือแสดงความรู้สึกออกไป เช่น การให้รางวัลตนเองหรือทีมหลังได้กำไรเกินเป้า ซึ่งจะทำให้เกิดกำลังใจใรการสร้างรายได้ให้มากขึ้นต่อไป

สรุปคือ เจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ ควรต้อง “เริ่มต้น” ให้ถูกเสียก่อนเพราะการเดินก้าวแรกจะสำคัญเสมอ และเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ทราบว่าคุณจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ?สำหรับขั้นตอนแรกนั้นก็หมายถึง “ความคิดในเรื่องการวางแผนทางการเงิน” หากคุณมีความคิดเรื่องการเงินที่ดี คุณจะสามารถนำพาธุรกิจของคุณให้เดินหน้าได้อย่างมั่นคงและมั่งคั่งภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว

สัมมนา Millionaire Mind Intensive สัมมนาที่อัดแน่นด้วยความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับตลอด 3 วัน ที่จะพาคุณย้อนเวลากลับไปค้นพาพิมพ์เขียวทางการเงินของคุณ ค้นพบตัวตนและความคิดของคุณเมื่อครั้งอดีตเรียนรู้ Money Mindset อันทรงพลังที่พิสูจน์ผลลัพธ์ทางการเงินให้กับคนหลายล้านคนและเป็นที่ยอมรับจากเจ้าของธุรกิจกว่า 35 ประเทศทั่วโลก!!

นอกจากนี้ภายในงานคุณจะได้รับการสนับสนุนจากทีมงานและคนรอบตัวของคุณ จะทำให้คุณมีเป้าหมายในการ “ทำให้ชีวิตของคุณดีขึ้นอย่างก้าวกระโดด”

#panpho #THarvEker #6Jars#เรียนกับทีฮาร์ฟ #ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน#คิดอย่างไรให้รวย #หกกระปุก #สมองเงินล้าน

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก