ระบบ 6 กระปุก : การบริหารจัดการเงิน ที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก [+ สูตรคำนวณ] | 6 Jars Money Management

เจาะลึกวิธีการวางแผนการเงินของคุณด้วย ระบบ 6 กระปุก ให้สามารถบริหารจัดการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ ง่ายดาย และสามารถทำได้จริง พร้อมโปรแกรมคำนวณที่คุณสามารถเอาไปใช้วางแผนได้เลยทันที

การบริหารจัดการเงิน อาจฟังดูยาก ปวดหัว และต้องอาศัยองค์ความรู้มากมายในการจัดสรรค์ จนถึงสามารถมีอาชีพนักวางแผนการเงินขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหานี้กันเลยทีเดียว ซึ่งผู้คนเหล่านี้มีหน้าที่ในการบริหารจัดการเงินของคุณให้สอดคล้องไปกับวิถีชีวิตและเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ โดยควบคุมความเสี่ยงไว้อย่างเหมาะเจาะ..

แต่ในบทความนี้ เราอาจจะไม่ได้พูดถึงเรื่องการลงทุนเท่าไหร่นัก เพราะคนส่วนใหญ่มักจะคิดถึงเรื่องของการลงทุนโดยทันทีโดยที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องของการบริหารจัดการเงินก่อน ซึ่งเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ ก่อนที่เราจะพูดถึงเรื่องของการลงทุนเสียอีก

ทำไมถึงสำคัญนะหรอ? ง่ายมากครับ ผมขออนุญาตยกงานวิจัยจากหนังสือ “The Millionaire Next Door: The Surprising Secrets of America’s Wealthy” (เศรษฐีข้างบ้าน: ความลับอันน่าทึ่งของผู้มั่งคั่งในอเมริกา) ที่เป็นงานวิจัยของ Thomas J. Stanley ได้กล่าวถึงสถิติและการวิจัยว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนรวยถึงรวยมากยิ่งขึ้น

สิ่งที่น่าตกใจเลยก็คือ คนที่ร่ำรวยไม่ได้เกิดจากว่าพวกเขาฉลาดกว่า เก่งกว่า หรือโชคดีกว่าขึ้น เพียงแต่พวกเขารู้จักการบริหารจัดการเงินอย่างเป็นระบบ และมีวินัยต่อการจัดสรรค์เงินของเขา..

เมื่อคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คุณอาจจะคิดว่า.. อือ ก็คงสอนประหยัดอีกหล่ะสิ.. แต่เปล่าเลย.. สิ่งที่ผมกำลังจะพูดต่อไปนี้คือการ “ใช้เงินอย่างไรให้ฉลาดและสามารถมีเงินได้โดยไม่ต้องอดออม” ซึ่งคือพื้นฐานที่คนที่ร่ำรวยนั้นต่างมีเหมือนกัน..

สำหรับระบบการบริหารจัดการเงินที่ผมกำลังจะนำเสนอคุณต่อไปนี้ คือระบบการจัดการเงินที่คุณไม่ต้องมีพื้นฐานการเงินใดๆ ก็สามารถทำได้ ลูกของคุณ หรือพ่อแม่ของคุณก็สามารถทำได้ เพราะเป็นระบบที่ใช้เพียงแค่กระปุก 6 ใบในการบริหารจัดการเงินเท่านั้น!!

ระบบ 6 กระปุก คือวิธีการบริหารจัดการเงินที่สอนโดยคุณ T.Harv Eker ผู้เขียนหนังสือ “ถอดรหัสลับสมองเงินล้าน” หนังสือชื่อดังในตำนานที่บอกเล่าว่าทำไมวิธีคิดของเราถึงส่งผลต่อเงินในกระเป๋าของเรา.. และในเรื่องของการบริหารเงินเองก็เช่นกัน T.Harv Eker ได้กล่าวว่า การบริหารจัดการเงินนั้นเป็นเรื่องของความสม่ำเสมอ มากกว่าจำนวน เป็นเรื่องของวิธีคิด มากกว่าวิธีการ 

ดังนั้นการยกกระปุกทั้ง 6 ใบ คือการใช้กระปุกออมเงินแต่ละใบในการสะท้อนมิติชีวิตแต่ละด้านที่เงินมีผลอยู่ โดยกระปุกทั้ง 6 ใบนี้มีหน้าที่ สัดส่วน และวิธีการใช้ไม่เหมือนกัน โดยจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้:

คำเตือน: สัดส่วนดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ชีวิตทางการเงินของแต่ละบุคคล ท่านสามารถเปลี่ยนแปลง ปรับเปลี่ยน ได้อย่างอิสระ

  1. NEC: Necessity Jar (กระปุกแห่งความจำเป็น) – 55% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
    กระปุกใบนี้คือกระปุกใบที่ใหญ่ที่สุดในทั้ง 6 กระปุก ซึ่งทำหน้าที่ในการใช้จ่ายค่าใช้จ่ายจำเป็นต่างๆ ของชีวิตคุณตลอดทั้งเดือน เช่นค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าอาหารเป็นต้น เพื่อให้คุณสามารถมีมาตรฐานการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ หากคุณเป็นหนี้บัตรเครดิตหรือผ่อนบ้าน ให้แบ่งสรรค์เงินจากกระปุกนี้เป็นกระปุกแรก หากไม่พอสามารถดึงสัดส่วนจากกระปุกอื่นๆ ได้ตามสมควร (ยกเว้น FFA เท่านั้นที่ห้ามต่ำกว่า 10%)

2. FFA: Financial Freedom Account Jar (กระปุกแห่งอิสรภาพทางการเงิน) – 10% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
กระปุกใบนี้คือกระปุกที่อาศัยวินัยและความซื่อสัตย์ของตนเองมากที่สุด เพราะนี่คือ “ห่านทองคำ” ที่จะช่วยคุณสร้างอิสรภาพทางการเงินได้เร็วที่สุด ซึ่งเงินจำนวนนี้จะถูกใช้ไปกับการลงทุนในหุ้น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจ หรือสิ่งใดก็ตามที่สามารถสร้าง Yield (เงินปันผล) และ Interest (ดอกเบี้ย) ได้ หากนอกเหนือจากนี้ เงินนี้จะไม่ถูกใช้ออกไปในทุกกรณี

ข้อควรระวัง: สำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ท่านจะต้องแน่ใจว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้นถูกซื้อเพื่อสร้างผลตอบแทนจากค่าเช่าหรือเพื่อการลงทุน ท่านสามารถใช้เงินก้อนนี้ได้ แต่หากเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ไว้ใช้อยู่เองให้ใช้จาก NEC

3. LTSS: Long Term Saving for Spending Jar (กระปุกออมเงินระยะยาวเพื่อการใช้จ่าย) – 10% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
กระปุกใบนี้เปรียบเสมือนกับ “สภาพคล่อง” ของสถานะการเงินของคุณ โดยเงินก้อนนี้จะถูกเก็บออมเพื่อใช้จ่ายในสิ่งต่างๆ ที่มีมูลค่าสูงหรือต้องใช้เวลาในการเก็บสะสม ยกตัวอย่างเช่น การซื้อรถยนต์ การแต่งงาน ค่าเทอมลูกหลาน การซื้อทีวีราคาแพง ฯลฯ โดยกระปุกใบนี้ คุณสามารถ “แบ่งย่อย” ลงไปได้อีกตามเป้าหมายทางการเงินที่คุณมีอยู่

4. EDU: Education Jar (กระปุกออมเงินเพื่อการศึกษา) – 10% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
อย่างที่ Warren Buffet กล่าวไว้ “การลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดคือการลงทุนในตัวคุณเอง” ดังนั้นกระปุกใบนี้คือกระปุกที่จะลงทุนให้คุณมีทักษะ ความสามารถ และความพร้อมในการสร้างเงินที่มากขึ้น ดังนั้นแล้วกระปุกนี้คือหนึ่งในกระปุกที่เปิดพื้นที่ให้คุณต้องเรียนรู้สิ่งที่คุณสนใจ เช่น ค่าลงทะเบียนสัมมนา ค่าหนังสือ ค่าที่ปรึกษา ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงให้กับการลงทุนของคุณด้วย

ซึ่งทั้งนี้หากคุณลงทะเบียนสัมมนาในประเทศไทย ท่านสามารถนำใบเสร็จ/ใบกำกับภาษีไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

5. PLAY: Play Jar (กระปุกออมเงินเพื่อการเล่นและนันทนาการ) – 10% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
“เราจะมีเงินไปทำไมตั้งมากมายในเมื่อสุดท้ายเราไม่ได้ใช้มัน” เป็นคำกล่าวที่ไม่เกินจริงเลยแม้แต่น้อย! และสำหรับหลายท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว นี่อาจจะเป็นกระปุกที่ทุกท่านรอคอยมากที่สุดกระปุกหนึ่งกันเลยทีเดียว เพราะนี่คือกระปุกที่เปิดโอกาสให้คุณสามารถนำไปใช้จ่ายอะไรก็ได้ โดยที่มีข้อแม้ว่า “คุณจะต้องใช้เงินนี้ให้หมดทุกเดือน” กับของที่คุณอยากได้ อยากมี และอยากทำ 

เพราะหลายครั้งที่เราเองก็รู้สึกผิดกับการใช้เงินที่เรามีไปกับการเติมเต็มความสุขของเรา ดังนั้นคุณสามารถนำกระปุกนี้ไปใช้จ่ายได้อย่างไม่รู้สึกผิด ไม่ว่าจะเป็น การไปเที่ยวที่ดีๆ การกินอาหารมื้อหรูสุดแพง การซื้อประสบการณ์ความสุขที่หาไม่ได้ ฯลฯ

6. GIVE: Give Jar (กระปุกออมเงินเพื่อการให้) – 5% ของรายได้ทั้งหมดหลังหักภาษีแล้ว
สำหรับผมและทีมงานแล้ว เราเชื่อว่าเมื่อเราประสบความสำเร็จหรือมีเงินแล้ว มันเป็นสิ่งสำคัญและเป็นหน้าที่ในการแบ่งปันให้กับผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่นับวันยิ่งเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเงินก่อนนี้คือการสร้างนิสัยแห่งการให้ โดยไม่จำกัดว่าคุณจะบริจาคให้กับศาสนา ให้กับองค์กรท้องถิ่น หรือแม้แต่ให้คนรอบตัวคุณ

ทั้งหมดนี้คืออัตราส่วนทั้ง 6 ของระบบ 6 กระปุกเบื้องต้น ที่คุณสามารถนำไปจัดการและบริหารเงินที่คุณมีอยู่ได้อย่างง่ายดาย โดยที่คุณไม่ต้องจ้างที่ปรึกษาทางการเงินอีกต่อไป มากไปกว่านั้น เพื่อให้คุณสามารถบริหารจัดการและเริ่มต้นได้ง่ายที่สุด ทางผมและทีมงานได้ทำโปรแกรมคำนวณระบบ 6 กระปุกไว้ด้านล่างนี้แล้ว โดยท่านสามารถกรอกรายละเอียด รายได้ของคุณให้ครบถ้วน ระบบจะทำการแบ่งสรรค์เงินที่คุณกรอกไว้เป็นกระปุกต่างๆ โดยที่คุณสามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่วนได้ตามใจชอบ

โปรแกรมคำนวณการบริหารจัดการเงินแบบ 6 กระปุก

Two columns
Vertical
Horizontal
โปรแกรมคำนวณการบริหารจัดการเงินแบบ 6 กระปุก
รายละเอียดโปรไฟล์ 6 กระปุกของท่าน
Name Total
"{{getWooProductName}}" has been added to your cart

ทั้งนี้ ผมอยากให้คุณทำความเข้าใจว่า.. ไม่ว่าคุณจะเงินเดือน 15,000 / 20,000/ 50,000/ หรือ 100,000 บาทต่อเดือน มันไม่ได้สำคัญว่าคุณจะมีเงินมากเท่าใด แต่มันเป็นเรื่องของวินัยทางการเงินและความสม่ำเสมอมากกว่าจำนวน..

เป็นอย่างไรกันบ้าง คุณได้เรียนรู้อะไรกระปุกทั้ง 6 ใบนี้บ้าง? เราเชื่อเลยว่าอย่างน้อยคุณอาจจะเริ่มเอะใจในความคิดและการกระทำของตนเองในอดีตหรือปัจจุบันหรือไม่? หากคุณเริ่มมีความคิดหรือความรู้สึกบางอย่างที่มันแปลกไปจากเดิม ผมอยากจะเตือนคุณว่า “นี่แหละคือโอกาสที่คุณจะได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณ”

คนส่วนใหญ่มักเชื่อว่าชีวิตถูกลิขิตด้วยชาติกำเนิด การศึกษา หรือความโชคดี.. แต่จริงๆ แล้วทุกอย่างในชีวิตคุณขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณคิดหรือมองโลกนี้ มองโอกาสที่ผ่านเข้าและออกจากชีวิตคุณ มองคนรอบตัว ดังนั้นผมจึงอยากจะขอเชิญชวนคุณมาเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของคุณใน 3 วัน..

T.Harv Eker มุ่งมั่นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนให้สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตและธุรกิจสู่ความสำเร็จอีกระดับ แต่การอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวไม่ได้การันตีความสำเร็จให้กับคุณ ด้วยเหตุนี้ T.Harv Eker จึงสร้างหลักสูตรสัมมนาเข้มข้น 3 วันที่ชื่อ “Millionaire Mind Intensive” ออกแบบมาเพื่อให้คุณสามารถเปลี่ยนแปลงวิธีคิดทางการเงินของคุณได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในประเทศไทยเราจัดมาตั้งแต่ปี 2012

ทีมงาน PAN PHO | ภารกิจของเรา คือ การยกระดับชีวิตด้วยความรู้คุณภาพ  เราคัดสรรความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ที่มีผลลัพธ์  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนมากมายตลอดเวลาที่ผ่านมา

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ LINE:@PANPHO หรือ 094-242-4197 (ตลอดเวลา)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก