5 เทคนิคสู่การเป็น Vlogger ระดับโลกจาก Nas Daily

18 กันยายน 2562 | เขียนโดน Pan Pho Team.

ในปัจจุบัน กระแสของการทำวิดีโอลงบนโลกโซเชียลมีเดีย ในแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิ Youtube, Facebook, Instagram นั้นกำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากความสะดวกสบายของเทคโนโลยีต่างๆรอบตัว ทั้งในฝั่งของผู้รับชมวิดีโอ(Audience) หรือ ผู้ผลิตเนื้อหา (Content Creator) นั้นต่างตื่นตัวและตอบรับกระแสนี้เป็นอย่างดี จึงทำให้ในปัจจุบัน มีคนจำนวนไม่น้อยใช้มันเป็นประโยชน์ในการสร้างความน่าสนใจ และทำรายได้ให้กับพวกเขาได้อย่างมหาศาล

NAS DAILY คือใคร?

“NUSEIR YASSIN” หรือ “NAS” รู้จักกันดีในฐานะของผู้จัดรายการ “NAS DAILY” ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับแรงบันดาลใจและการท่องเที่ยว เขาออกเดินทางไปบนโลกกว้าง โดยที่เขาได้ให้สัญญากับตัวเองว่าจะนำสิ่งที่เขาได้เรียนรู้ในแต่ละวันจากการเดินทางของเขา มาแบ่งปันผู้คนบนโลกโซเชียล วันละ 1 ตอนโดยภายใน VDO มีความยาวเพียงแค่ 1 นาที ปัจจุบันมีผู้ติดตามเพจของ NAS DAILY แล้วมากกว่า 13 ล้านคนภายในระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยแล้วนั้น วิดีโอของ NAS DAILY มีการรับชมมากกว่า 5 ล้านครั้ง

หลายต่อหลายคนนั้นอาจคิดว่าระยะเวลาเพียงแค่ 1 นาที จะสามารถทำอะไรได้บ้าง แต่สำหรับ NAS และรายการของเขา NAS DAILY ทุกอย่างถูกวางแผนและคิดมาเป็นอย่างดีจนสามารถบีบสาระสำคัญให้เหลือเพียงแค่ 1 นาที โดยที่เนื้อหายังคงคุณภาพและเอกลักษณ์ไว้อย่างเต็มเปี่ยม ซึ่งในบทความนี้ เราจะพาคุณไปพบกับหลักการทำคอนเทนต์ วิดีโอ ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ NAS DAILY ใน 5 ขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้

1. เริ่มต้นจากคำว่า “YOU”

วิดีโอกว่า 1,000 ตอนของ NAS เราจะพบว่าในเกือบทุกวิดีโอนั้น NAS จะให้ความสำคัญว่าผู้ฟัง หรือ ผู้รับชมวิดีโอนั้น จะได้อะไรจากการดูวิดีโอนี้ หรือ หลังจากการดูวิดีโอนี้จนจบแล้ว ผู้รับชมควรจะได้รับความรู้หรือข้อคิดอะไรบ้าง ในทุกๆ ครั้งที่วิดีโอจบ เราจะได้เรียนรู้ถึงมุมมองของคนที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นได้อย่างชัดเจนและเข้าใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งที่ทำให้เนื้อหาของวิดีโอในแต่ละตอนนั้น สามารถสร้างบทสนทนาและความทรงจำดีๆ ได้อย่างมีคุณค่า

เคล็ดลับ : สำหรับการทำวิดีโอนั้น เริ่มคิดจากว่าใครคือบุคคลที่คุณคิดว่าจะมาดูวิดีโอของคุณ และเมื่อผู้รับชมวิดีโอได้รับชมวิดีโอของคุณแล้ว เขาจะรู้สึกหรือได้ข้อคิดอะไรกลับไปจากเวลาที่เขาเสียไป โปรดจำไว้เสมอว่าหากคุณให้ความสำคัญกับสิ่งที่คุณมี คุณจะไม่ได้รับความสนใจใดๆจากผู้รับชมอย่างแน่นอน

2. 8 วินาทีแรกแห่งการสร้างสัญญา

สำหรับวิดีโอของ NAS DAILY นั้น ได้ให้ความสำคัญกับ กฎ 8 วินาทีแรกของวิดีโอ โดยที่เขานั้นได้ใช้เวลา 8 วินาทีแรกในส่วนของกระบวนการที่เรียกว่า “Preframing” หรือเป็นการสร้างสัญญากับผู้รับชมโดยพูดถึงว่าใน 1 นาทีต่อจากนี้ ผู้ชมจะได้เรียนรู้หรือได้รับประสบการณ์อะไรบ้าง ซึ่งช่วยทำให้วีดิโอของ NAS DAILY นั้นสามารถสร้างความต่อเนื่องและไม่เคยทำให้ใครผิดหวังอย่างแน่นอน !!

เคล็ดลับ : ในช่วงแรกของวีดิโอนั้น การ Preframing คือการที่จะช่วยทำให้ผู้รับชมนั้นสามารถตั้งความคาดหวังได้เท่ากับที่เราอยากจะให้พวกเขาคาดหวัง ซึ่งนั่นจะช่วยทำให้ผู้รับชมเกิดความเข้าใจในบริบทและรับรู้ถึงความเป็นเนื้อแท้ของเนื้อหาในวิดีโอได้มากขึ้น

3. ความสม่ำเสมอคือหัวใจ

ความสม่ำเสมอ (Consistency) คือสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการทำวีดิโอให้เป็นที่น่าสนใจ นั่นจึงเป็นหนึ่งในอีกตัวตัดสินว่าวีดิโอหรือคอนเทนต์ของคุณนั้นจะสามารถสร้างกลุ่มฐานแฟนคลับได้หรือไม่ ซึ่งถึงแม้ว่า Algorithm ของ Facebook นั้นจะทำให้ Organic Post นั้นน้อยลงอย่างต่อเนื่องใน 4-5 ปี ที่ผ่านมานี้ แต่สำหรับ NAS DAILY นั้น วิดีโอของเขานั้น ไม่มีการซื้อโฆษณา แม้แต่น้อย แต่เป็นการอาศัยความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอในทุกๆวัน วันละ 1 นาทีเท่านั้น

เคล็ดลับ : จำไว้เสมอว่าคุณจะต้องสร้าง Commitment ในการถ่ายทอดวิดีโอของคุณอย่างสม่ำเสมอ แต่ถึงอย่างนั้น คุณก็ไม่จำเป็นที่ต้องโพสต์วิดีโอหรือคอนเทนต์ทุกๆวัน แต่คุณอาจจะเริ่มจากสัปดาห์ละหนึ่งครั้งหรือเดือนละหนึ่งครั้งก็ได้ เพียงแต่ว่า คุณจะต้องให้ความสำคัญจากการทำทีละเล็กๆอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้าง Momentum ให้เกิดขึ้น

4. ทำให้สั้นเข้าไว้

ปัญหาของคนทำวีดิโอมือใหม่ส่วนมากนั้นคือการที่ตัวเองทำ Script ให้ครอบคลุมเนื้อหาที่จะพูดมากที่สุด สำหรับวิดีโอของ NAS ได้กำหนดไว้เสมอว่าวิดีโอนั้นจะต้องไม่เกิน 1 นาที ซึ่งนั่นอาจจะฟังดูสั้นไปสำหรับใครหลายต่อหลายคน แต่ NAS ก็ได้จำกัดวิดีโอนั้นไว้ที่ 1 นาทีตั้งแต่วิดีโอแรกที่เขาปล่อยลงใน Facebook จนถึงวิดีโอสุดท้าย นั่นเป็นเพราะว่า เขาต้องการที่จะทำให้เนื้อหานั้นมีความชัดเจน เข้าใจง่าย ไม่ยืดเยื้อ

เคล็ดลับ : คุณอาจจะไม่ต้องทำให้เหลือเพียงแค่ 1 นาทีเหมือนกับ NAS แต่อาจจะทำการวาง Bullet Point ของเนื้อหาให้ชัดเจน และเรียงลำดับการพูดไม่ให้ซับซ้อน ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจำกัดเนื้อหาที่คุณในระยะเวลาที่คุณต้องการมาก ซึ่งโดยมากนั้นไม่ควรเกิน 3-5 นาที

5. ทำให้สนุกเข้าไว้

สำหรับ Video ที่เกิดขึ้นตลอดการเดินทางของ NAS นั้น คุณจะเห็นได้ว่า สิ่งที่ทำให้ NAS สามารถทำวิดีโอของเขาได้ทุกๆวัน นั่นคือ เขาได้แบ่งปันประสบการณ์และได้มีส่วนร่วมต่อผู้อื่นตลอดการเดินทาง ซึ่งสำหรับเขาแล้วนั้น ถือเป็นสิ่งที่เขามีความสนใจมานานนั่นเอง

เคล็ดลับ : พยายามทำให้คอนเทนต์หรือวิดีโอของคุณนั้นเป็นเหมือนอีกช่องทางหนึ่งที่คุณมีความสุขที่จะได้ทำมัน เพราะหากคุณฝืนทำในสิ่งที่คุณไม่ได้รักมันจริงๆ ผู้รับชมและฐานแฟนของคุณจะรู้สึกได้

สุดท้ายนี้ “NUSEIR YASSIN” หรือ “NAS” นั้นอาจจะเป็นเน็ตไอดอลของใครหลายต่อหลายคน แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังยอมรับและรู้สึกเป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่ง ไม่ได้พิเศษหรือเด่นไปกว่าใคร และสิ่งที่เหนือกว่าคนอื่นนั้น ไม่ใช่เพียงแค่วิธีการที่เขาเล่าเรื่อง หรือ ทำวิดีโอเท่านั้น แต่ NAS เชื่อเสมอว่าหน้าที่ของเขาคือการนำเสนอแง่มุมความเป็นมนุษย์ให้คนได้รับรู้มากที่สุด

เรียนรู้เคล็ดลับการสร้างยอด Followed 13 ล้านคน – 25 ล้าน View ผ่านโซเชียลมีเดียกับ Nas Daily ตัวจริง ได้ที่งาน Masters Of The Century ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22-23 ตุลาคม 2562 ณ ศูนย์การประชุมซันเทค ประเทศสิงคโปร์ โดยในงาน คุณจะได้ฟังถึงประสบการณ์ของ NAS DAILY อย่างใกล้ชิดแน่นอน

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก