ในปัจจุบันค่าครองชีพในบ้านเราพุ่งสูงขึ้นมากแทบจะทุกเรื่อง บางคนมีเก็บแต่ไม่ใช้ บางคนมีใช้แต่ไม่เก็บ คำถามคือ “แล้วจะทำอย่างไรให้มีใช้และมีเก็บล่ะ” เพราะค่าใช้จ่ายทุกวันนี้แทบจะไม่เหลือเงินเก็บเลย ไหนจะค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ พฤติกรรมการใช้เงินของคุณ อาจเป็นปัญหาใหญ่ วันนี้เราจะมาหาทางออกให้คุณกับบทความนี้ ซึ่งจะแบ่งตาม step ต่อไปนี้

Step 1 เก็บให้เร็ว เซฟให้ไว

วิธีนี้คือนวิธีที่ง่ายที่สุด โดยหักรายได้ที่เข้ามาให้เป็นเงินออมอัตโนมัติ คือการเก็บเงินออม 10 – 25 % จากรายได้ ห้ามนำออกมาใช้โดยเด็ดขาด! จะมีทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ควรทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง ในอนาคตเราสามารถนำเงินออมไปลงทุนได้อีกด้วย

Step 2 พกเงินให้น้อย ใช้สอยอย่างประหยัด

วิธีนี้ใช้สำหรับคนที่ใช้เงินเก่ง แต่เก็บเงินไม่เก่ง ซึ่งวิธีนี้จะช่วยลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้ โดยกำหนดวงเงินขึ้นมาที่จะใช้จ่ายในแต่ละวัน หากวันไหนเหลือให้นำไปหยอดกระปุก ซึ่งเป็นการออมเงินไปในตัวเองอีกด้วย ส่วนใครที่มีวินัยการออมในตัวอยู่แล้ว อาจจะกำหนดวงเงินเป็นรายสัปดาห์แทนได้

Step 3 งดใช้บัตร Credit เปลี่ยนมาใช้เงินสดแทนดีกว่า

ในส่วนของการใช้บัตร ATM ประเภท Credit Cards เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เงินรั่วไหลอย่างรวดเร็ว สำหรับวิธีนี้สำหรับคนที่ชอบกระหน่ำช็อป จนไม่ลืมหูลืมตา ควบคุมความต้องการของตัวเองไม่ได้ ต้องแก้ไขโดยการงดใช้บัตรเครดิตในการช็อปปิ้ง เพราะมันจะสร้างพฤติกรรมรูดบัตรอย่างไม่รู้ตัว ใช้เงินอย่างฟุ่มเฟือย ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุ ทำให้เป็นหนี้ต่าง ๆตามมาทีหลัง

Step 4 เอาชนะใจตัวเอง ไม่ยึดติด Brand name จนเกินไป

การวางแผนการเงินสำหรับสิ่งที่เราต้องการในอนาคตข้างหน้า อาทิเช่น เพื่อไปเรียนต่อ , การแต่งงาน , ค่ารักษาโรงพยาบาล โดยที่เป้าหมายมีระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจจะเป็น 2ปี 5ปี 10ปี ฉะนั้นเราต้องควบคุมวินัยตนเองอย่างสม่ำเสมอ ความต้องการต่าง ๆ ก็เช่นกัน ต้องย้ำตัวเองเสมอว่าออมเงินไปเพื่ออะไร หรือพูดง่าย  ๆ คือ เอาชนะใจตัวเองโดยการตั้งเป้าหมายนั่นเอง

Step 5 งดซื้อของทางออนไลน์

หลายคนคงมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่บ่อยๆ แค่จิ้มนิ้วไปก็ได้ของที่อยากได้มาครอบครอง จนลืมไปว่าเงินในบัญชีก็ลดลงเช่นกัน หากเป็นต่อไปแบบนี้การออมเงินคงเป็นแค่ความฝัน ดังนั้น คุณควรจะคิดเสมอว่าอะไรที่มีอยู่แล้วก็ควรจะพอ ไม่ซื้อของซ้ำๆ หรือถ้าอยากได้มากจริงๆ ควรจำนวณค่าใช้จ่ายออกมาให้ตัวเองเห็นตัวเลขเยอะๆ คุณจะมีความอยากน้อยลง อีกวิธีหนึ่งคือหักดิบ ลบแอพพลิเคชั่นทิ้งไปเลย

Step 6 ปาร์ตี้สังสรรค์ให้น้อยลง

ทำงานมาหนักก็อยากพักผ่อนโดยการไป Hangout กับเพื่อนสักหน่อย แต่ถ้าหากบ่อยมากไปจะทำให้คุณหมดค่าใช้จ่ายไปโดยไม่มีประโยชน์อะไร เพราะฉะนั้นพฤติกรรมเหล่านี้ถ้าหยุดไม่ได้ก็ควรลดลง สัก 2อาทิตย์ต่อครั้งก็ยังดี หรือหันมาทำกิจกรรมอย่างอื่นแทน เช่น ออกกำลังกาย หรือทำอาหารทานกันเองสังสรรค์กับที่บ้านก็จะช่วยประหยัดเงินไปได้มาก แถมยังได้ทำกิจกรรมมีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้นอีกด้วย

การบริหารจัดการเงิน มีความสำคัญมากในชีวิต จะเห็นได้ว่าการออมเงินนั้นไม่ได้ยากอะไรเลย เพียงแค่คุณตั้งเป้าหมาย และมีระเบียบวินัย เท่านี้คุณก็จะมีเงินออมเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน..

ทีมงาน PAN PHO | ภารกิจของเรา คือ การยกระดับชีวิตด้วยความรู้คุณภาพ  เราคัดสรรความรู้จากผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ที่มีผลลัพธ์  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงชีวิตผู้คนมากมายตลอด 18 ปีที่ผ่านมา และเราจะไม่หยุดเพียงแค่นี้!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก