Russian Roulette สอนอะไรเราเกี่ยวกับการเก็บเงิน

23 กันยายน 2562 | เขียนโดย Pan Pho Team.

ถอดบทเรียนทางการเงินสู่การพนันทางการเงินที่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะเล่นโดยไม่รู้ตัว

คุณอาจจะเคยผ่านตากับฉากในภาพยนต์ที่ต้องการสื่อถึงการเดิมพันด้วยชีวิต เราอาจจะนึกถึงการพนันที่เรียกว่า “Russian Roulette” ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่คนที่ชอบความท้าทายกับโชคชะตาของตัวเองด้วยการนำกระสุนหนึ่งนัดใส่ลงไปในรังเพลิง จากนั้นก็พลัดกันสุ่มลั่นไก หากคนไหนโชคดี พวกเขาอาจจะรอดจากเกมมฤตยูนี้ไปได้ แต่หากคนไหนโชคร้าย พวกเขาอาจจะต้องจบชีวิตลงตรงนั้นอย่างไม่มีทางเลือก

จริงอยู่ที่ฉากเหล่านี้เกิดขึ้นในโลกแห่งภาพยนต์และอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ดูไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิง แต่ในขณะเดียวกันนั้น บนโลกแห่งความเป็นจริงที่ทุกคนนั้นต่างทำงานหนักเพื่อเงินทองและชื่อเสียง พวกเขาอาจจะยังไม่รู้ตัวอยู่ว่าการกระทำต่างๆที่พวกเขาทำนั้นก็ไม่ต่างอะไรไปกับการเล่น Russian Roulette เลย แต่เพียงเปลี่ยนจากกระสุนหนึ่งนัดในรังเพลิง เป็นเงินเก็บของพวกเขาก็เท่านั้น

ทำงานหนัก เก็บเงิน เพื่อจะได้สบายในบั้นปลาย

คุณเคยได้ยินคำสอนที่ว่า “ทำงานหนักและเก็บเงินไว้ เพื่อที่จะได้สบายในยามบั่นปลายของชีวิต” ประโยคข้างต้นนี้ เป็นคำสอนที่คนรุ่นเก่าๆ ส่งต่อกันมา

จากงานศึกษาจาก University of Utah ทำการเก็บข้อมูลว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะลงหลักปักฐานแล้วฐานนั้นมั่นคงคือช่วงอายุที่ 28 ปี และอายุ 32 ปี หรืออีกนัยหนึ่ง นี่ช่วงเวลาที่คุณจะต้องทำงานอย่างหนัก เก็บเงิน สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเอง

และหลังจากนั้น สิ่งที่คุณคาดหวังหลังจากผ่านช่วงเวลาแห่งการทำงานอย่างหนักหน่วง คือช่วงเวลาที่คุณจะได้มีเวลาอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจากเงินที่ตัวเองหามาได้ในตลอดเวลาที่ตัวเองทำงาน ซึ่งช่วงนั้นเรียกว่า “วัยเกษียณ

นี่คือสิ่งที่เราถูกสอนมากันเป็นเหมือนถูกตั้งโปรแกรมในจิตสำนึกเราว่านี่คือช่วงเวลาที่คุณจะได้มีความสุข สงบ และปลอดภัยจนกระทั่งคุณจากไป..

แต่รู้หรือไม่ว่า ความคิดที่ว่านี้คือกระสุนนัดแรกที่พร้อมที่จะทำลายชีวิตของคุณในยามที่คุณไม่พร้อมที่สุด..

เมื่อความโชคดีที่มากเกินไป คือคำสาป

อย่างที่หลายคนมักถูกสอนว่า เราจะต้องวางแผนเกษียณด้วยการเก็บเงินให้กับตัวเองตั้งแต่วันนี้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ดีที่เราเตรียมตัวเองให้พร้อมในวันที่เราแก่ชราลง เราอาจจะวางแผนการเงินให้ตัวเองเพียงพอกับการใช้ชีวิตอยู่ภายใน 20 ปีสุดท้ายของชีวิต 

นั้นหมายความว่าคุณจะเกษียณตัวเองจากหน้าที่การงานของคุณในวัย 60 ปีและใช้ชีวิตอยู่อย่างมีความสุขพร้อมกับเงินเก็บที่คุณมีจนกระทั่งวัย 80 ปีอย่างที่คุณตั้งใจไว้

แต่ถ้าสมมุติว่า.. คุณอายุยืนกว่า 80 ปีหล่ะ..

สิ่งหนึ่งที่คนวางแผนเกษียณส่วนใหญ่ลืมไปก็คือ พวกเขามักวางแผนชีวิตตัวเองให้ “พอดี” กับอายุที่พวกเขาคิดว่าจะอยู่ถึง จนกระทั่งลืมไปว่า อนาคตนั้นเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน และความไม่แน่นอนนี่เอง ที่จะทำให้สิ่งที่พวกเขาคิดนั้น อาจไม่เป็นไปอย่างที่พวกเขาคาดหวังไว้ตั้งแต่แรก

ในบั้นปลายชีวิตของเรานั้น คือช่วงเวลาที่เราจะมีความสุขกับการมีชีวิตอยู่ แต่บางครั้ง นี่อาจจะเป็นช่วงเวลาที่คนหลายคนหวาดกลัวที่สุดก็เป็นได้

การมีเงินทำให้คุณมีคือทางเลือกที่มากขึ้น

หากในอนาคต มีบริษัทยาที่สามารถทำให้คุณมีอายุยืนยาวต่อไปได้อีก 30 ปีโดยไม่ป่วยไม่ไข้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายในการรับยาตัวนี้เป็นเงิน 30 ล้านบาท คุณจะรับยาตัวนั้นหรือไม่?

แน่นอน” คือคำตอบที่คนหลายๆคนคิดอยู่ในหัวของตัวเอง…

แต่ในความเป็นจริง มีคนมากมายต้องจำใจที่ปฎิเสธทางเลือกดีๆเหล่านี้ เพียงเพราะว่าพวกเขา “มีเงินเก็บไม่เพียงพอ” กับโอกาสที่พวกเขาถูกหยิบยืนมาให้

ด้วยเหตุนี้เอง การเก็บเงินโดยขาดแนวคิดที่ถูกต้องนั้น อาจเป็นเหมือนการพนันทางการเงินแบบหนึ่งที่คุณเองถูกบังคับให้เล่นไปโดยไม่รู้ตัว

 

ดังนั้น หากคุณต้องการที่จะออกจากเกมพนันทางการเงิน สิ่งที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุดคือ วิธีคิดที่คุณมองเกี่ยวกับการเงิน

3 แนวคิดง่ายๆ ที่คนรวยใช้ในการวางแผนเกษียณ

หากคุณกำลังกลัวและคิดที่จะออกจากการพนันทางการเงินที่น่ากลัวนี้ นี่คือแนวคิดทางการเงินง่ายๆที่คุญสามารถนำไปใช้ได้ในทันที

สร้างระบบที่ทำงานหนักให้กับคุณ

ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังเก็บเงินเพื่อที่จะนำมาใช้ในวัยเกษียณ คนรวยส่วนใหญ่มักมองเงินเก็บที่ตัวเองมีเป็นเหมือนดั่งเงินลงทุนก้อนหนึ่งที่พวกเขาใช้ในการสร้างระบบที่จะทำงานและสร้างรายได้ให้กับพวกเขาอย่างสม่ำเสมอในตลอดบั่นปลายชีวิตของพวกเขา

คุณอาจจะมองว่าการสร้างระบบที่ทำงานหนักให้กับคุณนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากสำหรับหน้าที่ หรือธุรกิจที่ตัวเองทำ แต่สิ่งหนึ่งที่คุณไม่รู้เกี่ยวกับการสร้างระบบนั่นก็คือ ระบบนั้นสามารถนำไปใช้ได้กับทุกพื้นที่ของชีวิตคุณ เพียงแต่ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทในตอนแรกเท่านั้น

ดังนั้น หากคุณคิดที่จะมีความสุขและมั่นคงได้ในยามเกษียณ คุณจะต้องเริ่มตั้งคำถามให้กับตัวเองแล้วว่า ทำอย่างไรธุรกิจของคุณถึงสามารถสร้างรายได้ให้กับคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่คุณไม่ต้องยุ่งกับมัน

กระจายความเสี่ยง

ในหลายครั้ง เรามักจะลงทุนบางสิ่งที่เราแน่ใจว่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับเราได้อย่างมากมายมหาศาลในอนาคต แต่แน่นอนหล่ะว่า “ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง” ซึ่งนั่นเองอาจหมายถึงการเอาเงินของคุณไปเสี่ยงกับความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลใหญ่หลวงกับชีวิตของคุณ

ในขณะเดียวกัน คนรวยส่วนใหญ่มักใช้โอกาสนี้ในการมองหาวิธีการที่จะกระจายความเสี่ยงของตัวเองออกไป เพื่อให้แน่ใจว่า หากวันใดวันหนึ่ง ช่องทางการลงทุนที่เขาได้สร้างไว้เกิดวิกฤต เขาก็ยังสามรถพึ่งพาตัวเองได้จากช่องทางอื่นๆนั่นเอง

เพราะฉะนั้น การกระจายความเสี่ยงอย่างชาญฉลาดนั้นคือ วิธีคิดที่สำคัญอย่างหนึ่งหากคุณต้องการสร้างความมั่นคงในโลกแห่งความไม่แน่นอนนี้

อย่าเก็บเงิน แต่จงบริหารเงินของคุณ

ในขณะที่คนส่วนใหญ่ทำงานอย่างหนักเพื่อประหยัดอดออม เก็บเงินอย่างมัธยัธถ์ บางครั้งพวกเขาอาจลืมไปว่า ชีวิตพวกเขานั้นก็ต้องมีความสุขในการพักผ่อน ท่องเที่ยวบ้าง รวมไปถึงการขยับขยายฐานะของตัวเองบ้าง เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ แต่งงาน เป็นต้น

และแน่นอนว่าเรื่องพวกนี้ต่างต้องใช้เงิน.. 

คนรวยส่วนใหญ่มักหลีกเลี่ยงที่จะประหยัดและอดออม เพราะเขาเชื่อว่านี่คือ วิธีคิดนี้สิ่งที่ไม่ยั่งยืน หากเราต้องการมีชีวิตและไลฟ์สไตล์ในแบบที่อยากได้ แต่ในทางกลับกัน พวกเขามักเลือกที่จะบริหารจัดการเงินที่พวกเขามีตั้งหากหล่ะ

สิ่งที่แตกต่างระหว่างออมเงินกับบริหารเงินนั้นคือ คนส่วนใหญ่นั้นเก็บเงินหลังจากที่พวกเขาจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั่นหมายความว่า พวกเขาจะออมก็ต่อเมื่อมีเงินเหลือพอเท่านั้น

ในขณะเดียวกันนั้นคนรวยมักจะนำเงินที่พวกเขาได้จากการทำธุรกิจหรือการลงทุน แบ่งสรรค์เพื่อใช้ในพื้นที่ต่างๆของชีวิต ซึ่งนั่นครอบคลุมทุกอย่างที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน ค่าไปเที่ยว เงินลงทุน เงินเกษียณ เงินสำหรับการศึกษา ฯลฯ 

มีคำพูดคำพูดหนึ่งที่ T.Harv Eker ปรมจารย์ด้านความสำเร็จทางการเงินได้พูดไว้ นั่นก็คือ “Don’t play the victim to circumstances you created” (อย่าเล่นบทเป็นเหยื่อของเหตุการณ์ที่คุณเป็นผู้สร้างเอง) ในขณะที่คนส่วนใหญ่กำลังท้อแท้และโทษโชคชะตา มีเพียงคนส่วนน้อยเท่านั้นที่กล้าลงมือทำและเปลี่ยนตัวเอง 

หากคุณต้องการที่จะออกจากการพนันทางการเงินนี้ ไม่มีใครช่วยเหลือคุณได้ดีไปกว่าตัวคุณเอง เพราะในท้ายที่สุดแล้ว สิ่งที่กำหนดชะตากรรมทางการเงินของคุณในอีก 5 ปี 10 ปี หรือตลอดชีวิตของคุณนั้นไม่ใช่การศึกษาที่คุณมี ไม่ใช่ฐานะที่คุณได้รับ แต่เป็นวิธีคิดที่คุณมองชีวิตของคุณตั้งหากหล่ะ

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก