เจ้าของธุรกิจควรใช้ Social Media Platfrom อันไหนให้เหมาะกับธุรกิจมากที่สุด

27 มกราคม 2563 | เขียนโดย Pan Pho Team.

เมื่ออำนาจของ Social Media อยู่ในมือเจ้าของธุรกิจ การเลือกทำ Digital Marketing ให้เหมาะสมกับธุรกิจก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้  เราใช้ Social Media ในค้นหาและสร้างข้อมูล ความบันเทิงต่างๆ และจากการสำรวจพฤติกรรมการใช้ Social Media ของคนไทย Global Digital 2019 : รายงานสถานการณ์การใช้ งานดิจิทัล และอินเทอร์เน็ต โดย We Are Social และ Hootsuite

พบว่า มีคนไทยกว่า 51 ล้านคน ใช้งาน Social Media เป็นประจำ และใช้เวลาเฉลี่ยกับ Social Media นานกว่า 3 ชั่วโมง 11 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ ยังพบว่า ทั้ง  Facebook, YouTube และ LINE ต่างติดอยู่ใน Top 10 Social Network ที่คนไทยนิยมใช้เสียด้วย

.

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของธุรกิจหลายคนจะหันมาทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้หลายล้านคนจากการทำการตลาดเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่เนื่องจากสื่อ Social Media มีหลากหลายช่องทางมาก

จึงทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคนลังเลว่า จริงๆ แล้วธุรกิจของเขาควรทำการตลาดในช่องทางไหนถึงจะตอบโจทย์กับกลุ่มลูกค้าของเขามากที่สุด เพื่อให้การทุ่มเงินลงไปกับโฆษณาต่างๆ ไม่สูญเปล่า และการจะรู้ได้ว่า สื่อ Social Media ไหนเหมาะกับธุรกิจของคุณ เจ้าของธุรกิจจะต้องเข้าใจความแตกต่างของแต่ละช่องทางของ Social Media ก่อนนั่นเอง

ความแตกต่างของสื่อ Social Media ในการทำ Digital Marketing

เรามาทำความเข้าใจกับ Digital Marketing กันก่อนว่า มีความสำคัญอย่างไรในการทำธุรกิจ? Digital Marketing เป็นการตลาดที่นำเอาเทคโนโลยี หรือสื่อ Social Media เข้ามาช่วยในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายและจำนวนมาก

ที่สำคัญค่าใช้จ่ายที่เกิดจากการทำ Digital Marketing สามารถเพิ่ม ลด หรือกำหนดค่าใช้จ่ายได้ เพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของเจ้าของธุรกิจ และยังสามารถวัดผลได้อย่างแน่นอนด้วย

.

แต่การทำ Digital Marketing นั้นจะต้องถูกวางแผนมาอย่างดีว่า จะสื่อสารอย่างไรให้ถูกใจกลุ่มเป้าหมาย ในช่วงเวลาที่ควร และในงบประมาณที่เหมาะสม ซึ่งการทำ Digital Marketing

ก็มีหลาย Platform ให้คุณเลือก เช่น Facebook, YouTube และ LINE เป็นต้น ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็มีจุดเด่นในการทำงานที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

1. Facebook

Facebook เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ครองแชมป์ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ที่เข้าถึงโฆษณากว่า 2,121 ล้านคน โดย 43% เป็นกลุ่มผู้หญิง

และอีก 57% เป็นกลุ่มผู้ชาย นอกจากสถิติของโลกแล้ว Facebook ยังเป็น Social Media อันดับ 1 ที่คนไทยเข้าถึงโฆษณาบนสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยจำนวน 50 ล้านคน

.

ในเรื่องของโฆษณา Facebook ไม่ต่างอะไรกับป้าย Billboard ซึ่งเหมาะมากกับการโปรโมทสินค้า เพื่อให้คนเห็นจำนวนมากๆ เหมือนที่คุณมักพบเห็นโฆษณาได้ตามทางเมื่อขับรถนั่นแหละ ดังนั้น ถ้าเจ้าของธุรกิจอยากจะทำ Digital Marketing ต้องศึกษาพฤติกรรมของคนที่ใช้งาน Facebook

เช่น คนใช้ Facebook ส่วนมากจะเป็นคนที่หาอ่านข้อมูลข่าวสารต่างๆ จากหน้า News Feed ถ้าเป็นการดูวิดีโอ มักจะเป็นวิดีโอแบบสั้นๆ ไม่ยาวมาก เป็นต้น การศึกษาพฤติกรรมแบบนี้ เพื่อวิเคราะห์ว่า กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณใช่คนที่ใช้งานบน Facebook หรือไม่? นั่นเอง

2. Youtube

เว็บไซต์ Youtube เป็นอีกหนึ่งช่องทาง Social Media ที่คนไทยนิยมใช้งานมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ซึ่งส่วนมากพฤติกรรมของคนที่ใช้ Youtube เหมือนกับการดูโทรทัศน์นั่นแหละ แต่มี Content ให้เลือกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นฟังเพลง รายการโชว์ สารคดี การ์ตูน และอื่นๆ

.

Youtube จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทาง Social Media ที่น่าสนใจสำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากทำการตลาด เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้ Youtube คือ คนที่ตั้งใจเข้ามารับชมวิดีโอแบบยาวๆ ดังนั้น สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากทำการตลาด เพื่อเป็นสร้างการรับรู้ให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

อาจสร้างสื่อโฆษณาเป็นวิดีโอที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่เจ้าของธุรกิจอยากสื่อสาร เพื่อให้โฆษณานั้นเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

3. LINE

จากประชากรประเทศไทยทั้งหมด 69 ล้านคน จะมีผู้ใช้ LINE อยู่ 44 ล้านคน โดยจะใช้งาน LINE เฉลี่ย 63 นาที / วัน ตัวเลขพวกนี้ บ่งบอกได้ว่า LINE เป็นอีกหนึ่งช่องทาง Social Media ที่คนไทยนิยมใช้กัน ส่วนมากใช้เพื่อส่งข้อความหากัน และการโต้ตอบกันอย่างรวดเร็ว

.

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่อยากใช้ LINE เป็นช่องทางในการทำการตลาด LINE มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น สามารถเขียนข้อความได้สูงสุด 500 ตัวอักษร สามารถส่งเป็นรูปภาพ และส่งวิดีโอได้ไม่เกิน 5 นาที การส่งข้อความเพียงครั้งเดียวสามารถกระจายไปถึงคนจำนวนมากได้

นอกจากนี้ LINE ยังเหมาะสมมากที่จะใช้สร้างระบบ Customer Relationship Managemen (CRM) เพราะเจ้าของธุรกิจสามารถดูแลและพูดคุยกับลูกค้าได้โดยตรงแบบ 24 ชม.ด้วย

4. Google

เป็นเว็บไซต์อันดับ 1 ที่คนไทยใช้มากที่สุด ทำหน้าที่เหมือนสมุด Yellow Pages ในสมัยก่อน ที่เป็นแหล่งรวบรวมรายชื่อธุรกิจ สินค้า และบริการ โดยจะเรียงเรียงข้อมูลไว้เป็นหมวดหมู่

คุณอาจเคยได้ยินคนพูดกันว่า ‘ไม่รู้อะไรให้ไปถาม Google สิ’ ประโยคนี้เป็นการสะท้อนพฤติกรรมของคนใช้ Google ว่าเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมสำหรับการเสิร์ชหาข้อมูลทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้

 .

สังเกตจากพฤติกรรมของคนใช้ Google คือ เขามักจะหาคำหรือข้อมูลที่เขาอยากจะรู้ ดังนั้น เจ้าของธุรกิจ คุณควรให้ความสำคัญกับการเสิร์ชหาข้อมูล Search Engine หรือ Keyword เพื่อให้คนเสิร์ชข้อมูลแล้วพบสินค้าหรือธุรกิจของคุณเป็นอันดับแรกๆ

นึกถึงกลุ่มเป้าหมายเพื่อทำ Digital Marketing ให้ประสบความสำเร็จ

พออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เจ้าของธุรกิจคงเกิดคำถามว่าแล้วธุรกิจของคุณเหมาะกับการทำ Digital Marketing ช่องทาง Social Media ไหนกันแน่? เพราะแต่ละช่องทาง Social Media ก็เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ดี คำตอบที่คุณตามหา คือ การจะทำ Digital Marketing ให้ประสบความสำเร็จนั้น คุณต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณว่าเป็นคนประเภทใด ชอบอ่านข้อความ ชอบดูรูปภาพ หรือชอบดูวิดีโอสั้นหรือยาวมากกว่ากัน

.

ข้อคิด: ทั้ง Facebook และ Youtube ต่างเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถโพสต์วิดีโอได้เหมือนกัน แต่คุณรู้สึกถึงความต่างของกลุ่มเป้าหมายไหม? ในกลุ่มเป้าหมายของ Youtube ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนที่มีความ

ตั้งใจเข้าเว็บไซต์เพื่อรับชมวิดีโอ ดังนั้นพฤติกรรมการเสพ Youtube จึงเป็นการดูวิดีโอได้จนจบ แตกต่างจาก Facebook ที่คนดูวิดีโอส่วนมากจะเห็นวิดีโอผ่าน “News Feed” ซึ่งบางคนดูแบบผ่านๆ ไม่ได้ตั้งใจดูจนจบด้วยซ้ำ

และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้คุณต้องคิดและวิเคราะห์ว่า คุณควรใช้ Social Media ไหนเพื่อทำ Digital Marketing ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

.

.

หากคุณกำลังมองหาช่องทางการสร้างรายได้ เพิ่มยอดขายด้วยการใช้ Social Media เพื่อสร้างแผนการตลาดแบบ Digital Marketing ให้ยั่งยืนด้วยตัวคุณเอง.. 

เราขอแนะนำงานสัมมนา Digital Marketing for SMEs คือ หลักสูตรที่จะช่วยเจ้าของธุรกิจเรียนรู้เคล็ดลับพิเศษและกลยุทธ์ที่พิสูจน์แล้วว่าใช้ได้จริงในการทำ Digital Marketing ที่คุณสามารถทำเองได้  เลือกงบประมาณที่พอใจ  และสร้างยอดขายได้จริง  ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่าสัมมนานี้จะช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไร >> คลิกที่ Banner ด้านล่างได้เลย!

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก