บทเรียนยิ่งใหญ่ที่คุณสามารถเรียนได้จากคนที่รวยที่สุดในโลก Warren Buffet

15 มิถุนายน 2563 | เขียนโดย Pan Pho Team.

หากคุณอยากจะประสบความสำเร็จ มีความมั่งคั่ง และมีอิสรภาพทางการเงิน การเป็นเจ้าของธุรกิจอาจจะเป็นหนึ่งในทางเลือกที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และน่าตื่นเต้นที่สุด

เมื่อคุณสามารถสร้างธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จได้ ทุกอย่างในชีวิตของคุณจะอยู่ในการควบคุมของคุณอย่างเต็มเปี่ยม คุณอยากจะทำสิ่งใด เวลาไหน กับใคร ด้วยเงินเท่าไหร่ คุณก็สามารถทำได้ หากคุณมีวิธีการสร้างธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ

นอกจากนี้ รางวัลของความพยายามและความสามารถของคุณจะถูกตอบแทนออกมาได้อย่างไม่มีขีดจำกัด ทั้งในรูปแบบของเงิน ประสบการณ์ และชื่อเสียงที่ตามมาจากผลลัพธ์ที่คุณสร้างไว้ให้กับอุตสาหกรรมของคุณ

และบางครั้ง การทำธุรกิจก็อาจจะตอบโจทย์ในเรื่องของอิสรภาพในการคิดและสร้างสรรค์ ที่คุณสามารถออกแบบ ทำ หรือผลิตสิ่งใดก็ได้ที่จินตนาการและวิสัยทัศน์ของคุณไปถึง ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งคุณสามารถใช้ความคิดของคุณในการแก้ปัญหาให้กับคนมากเท่าไหร่ คุณก็จะได้รับค่าตอบแทนเยอะขึ้นเท่านั้น

ดังนั้นแล้ว การปูรากฐานของแนวคิดและวิธีการในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ คือ ก้าวแรกที่สำคัญ ในการสร้างธุรกิจที่คุณมีความสุขและสามารถเอาชนะปัญหาที่เข้ามาในธุรกิจของคุณได้ ซึ่งคุณจะสามารถทำได้ด้วยการเข้าใจรูปแบบของความสำเร็จที่คุณกำลังมองหาอยู่

ในบทความนี้เอง คุณจะได้ค้นพบถึงวิธีที่คุณจะสามารถสร้างความสำเร็จในการทำธุรกิจและการสร้างความสุขตลอดเส้นทางที่คุณกำลังเลือกเดินหรือกำลังเดินอยู่

ความสำเร็จในธุรกิจ คือทางผ่านสู่ความสำเร็จในชีวิต 

ด้วยเทคโนโลยีในการทำธุรกิจและการทำการตลาด เป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้นกว่าเดิมในการทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ

ซึ่งหากคุณทำอย่างถูกวิธีและมีระบบ คุณสามารถสร้างธุรกิจที่เป็นเหมือนดั่ง “เครื่องจักรทำเงิน” ให้กับคุณ โดยที่คุณสามารถมีอิสรภาพทางเวลาและทางเลือกในการใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ ด้วยการวางระบบของคุณให้สามารถทำงานแทนตัวคุณได้

และสำหรับคนที่ชอบทำงานหนัก คุณอาจจะเป็นคนที่ชอบและมีความสุขในการทำงานของคุณโดยที่เงินจะไม่เป็นเพียงแค่คำตอบของงานที่คุณทำอีกต่อไป แต่กลับกลายเป็น “การเติมเต็มคุณค่า” ของตัวคุณเอง

อาจฟังดูง่าย แต่ธุรกิจส่วนใหญ่นั้นไปไม่ถึงเป้าหมายของพวกเขาเสียที และจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ธุรกิจของคุณจะประสบความสำเร็จได้ หากคุณไม่เริ่มต้นด้วยการเข้าใจว่า “เป้าหมายของคุณ” ในการทำธุรกิจของคุณคืออะไรกันแน่?

 

ดังนั้น ก้าวแรกของคุณ คือ การให้ความหมายของคำว่า “สำเร็จ”

ทุกๆคนนั้นมีความหมายของความสำเร็จแตกต่างกันออกไป แต่เมื่อเราพูดถึงวิธีการค้นหาความสำเร็จของเรา วิธีการที่ง่ายที่สุด คือการถามตัวเองว่า “รูปแบบชีวิตและความเป็นอยู่ในอุดมคติของคุณมีหน้าตาแบบไหน?”

คุณอาจจะมองเห็นตัวคุณที่ใส่เสื้อผ้าดีๆ มีรถหรูๆขับ บ้านหลังใหญ่ๆอยู่ และกินอาหารในภัตตาคารราคาแพง?

หรือคุณอาจจะมองเห็นช่วงเวลาดีๆที่คุณไปรับลูกของคุณ ดูแลคนที่คุณรัก และมีเวลาในการออกไปใช้ชีวิตในแบบที่คุณต้องการ?

หรือคุณอาจจะมองเห็นตัวคุณที่กำลังช่วยเหลือคนที่อดยาก กลุ่มคนที่คุณอยากจะช่วยเหลือและทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้นด้วยน้ำมือของคุณ?

ทั้งหมดนี้ คุณจะต้องชัดเจนกับรูปร่างหน้าตาของความสำเร็จของคุณเองเสียก่อน

ต่อมา คุณจะต้องคิดถึงว่าธุรกิจของคุณดำเนินงานแบบใด?

บุคลิก นิสัย พฤติกรรม ของคุณมีส่วนอย่างมากต่อการปฎิบัติงานของธุรกิจคุณ เพราะปัจจัยเหล่านี้จะชี้วัดว่าคุณจะใช้เวลาส่วนมากของคุณไปกับการทำอะไรในธุรกิจ?

อะไรคือกิจกรรมที่คุณอยากจะสร้างขึ้นมาเป็นกิจวัตรประจำวัน ประจำสัปดาห์  ไม่ว่าจะเป็นการประชุมการตลาด การทำโฆษณาใหม่ๆ การเข้าไปหาลูกค้า หรือแม้แต่การนั่งอ่านอีเมลของคุณ

นั่นเป็นเพราะกิจกรรมเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่จะเป็นอิฐแต่ละก้อนที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จที่คุณตั้งใจไว้ ดังนั้น คุณอาจจะใช้เวลานั่งวางแผนสักพัก

เพื่อที่คุณจะตกผลึกกับกิจกรรมที่สำคัญในการทำธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ


คุณมีองค์ประกอบในการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือไม่?

แม้ว่าการทำธุรกิจให้สำเร็จเป็นสิ่งที่น่ายินดีและน่าตื่นเต้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความยากลำบากและการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งแน่นอนว่า อิสรภาพที่คุณจะได้รับนั้นมีขนาดเท่ากับความรับผิดชอบที่คุณแบกรับภายในวันนี้

นี่คือสิ่งที่คุณจะต้องจัดการให้ได้ ในการเป็นเจ้าของธุรกิจ เมื่อคุณออกมาทำธุรกิจของคุณ คุณจะไม่มีเจ้านายมาคอยชี้ทางว่าคุณควรจะไปในทิศทางไหนไม่มีการคู่มือ หรือคำแนะนำใดๆ และคุณเองจะต้องเป็นคนที่สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ทั้งวิธีการ และสิ่งที่ต้องทำไม่มีเวลาที่ตายตัว คุณอาจจะเคยชินกับการทำงานเริ่ม 8:30 และเลิกทำงานตอน 17:00 ในขณะที่หลายๆครั้ง คนทำธุรกิจก็จะต้องทำงานโดยที่ไม่มองเวลา จนบางทีอาจจะกระทบต่อชีวิตของตัวเอง ดังนั้น การมีทักษะการบริหารเวลาคือสิ่งที่จำเป็น ไม่มีใครช่วยคุณตัดสินใจเหมือนตอนที่คุณทำงานกับเจ้านายของคุณ คุณเองเป็นผู้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด และการตัดสินใจของคุณนั้นมีผลอย่างมากต่อการ
ทำงานและทิศทางของบริษัทคุณ


จุดเปลี่ยนสำคัญสำหรับเจ้าของธุรกิจ

สิ่งที่คุณจะเผชิญในโลกของการทำธุรกิจนั้นมีมากมาย จะนำมาซึ่งความยากลำบากและความเหนื่อยล้า ดังนั้นคุณจะต้องรู้ว่าธุรกิจของคุณนั้นเหมาะสมกับตัวคุณหรือไม่?

สิ่งแรกที่คุณจะต้องคิดถึงคือ ทำไมคุณถึงต้องเริ่มต้น?

หากเหตุผลของคุณเป็นเพราะเงิน นั่นอาจจะเป็นตัวกระตุ้นที่แข็งแรงในการเริ่มต้น แต่สิ่งที่คุณต้องรู้และเข้าใจให้ดีคือ ความหลงใหลของคุณ​ ซึ่งเป็นเป็นสิ่งที่สำคัญไม่ใช่น้อยในการทำธุรกิจของคุณให้ไปถึงปลายทางที่คุณตั้งไว้

เงินอาจจะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ถ้าคุณเลือกที่จะทำเงินและมีความสุขได้พร้อมๆกัน ทำไมจะไม่หล่ะ?

และเมื่อคุณเดินทางไปบนเส้นทางนี้ได้สักพัก สิ่งที่คุณจะเริ่มเห็นและตระหนักขึ้นก็คือ

1.คุณจะเห็นปัญหาที่มากขึ้น และวิธีการแก้ไขที่มากขึ้นตามมาเช่นกัน

2.คุณมีความปรารถนาในการมีอิสรภาพทางเวลาและการเงินที่แรงกล้ามากกว่าการทำอะไรซ้ำๆเดิมๆในทุกวัน ซึ่งจะนำคุณไปค้นพบว่าบนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรที่ปลอดภัยและแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพึ่งพาช่องทางการทำเงินเพียงแค่ช่องทางเดียว

3.คุณให้คุณค่าแก่อิสรภาพ การเติบโต และการสร้างสรรค์ คุณไม่ชอบทำงานตามคำสั่งใคร คุณไม่ค่อยมีความสุขกับงานของคุณนัก จนถึงขั้นคุณสามารถเรียกตัวเองว่า “คนรอตกงาน”

4.คุณเต็มใจที่จะเรียนรู้ เติบโต และทำความผิดพลาด พร้อมกับค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ จากการยื่นอกรับความเสี่ยงและล้มเหลวในบางครั้ง แต่สุดท้ายแล้ว คุณก็สามารถขึ้นมาต่อสู้ได้ใหม่

หากทั้งหมดที่เรากล่าวมาในข้างต้นคือตัวคุณ การเริ่มต้นธุรกิจอาจจะเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดในตอนนี้ หรืออาจจะเป็นทางเดียวที่จะทำให้คุณใช้ศักยภาพได้เต็มเปี่ยมที่สุด

 


ต้นทุนของความล้มเหลวในการทำธุรกิจ

การก้าวออกไปในที่ที่คุณไม่เคยออกไปอาจจะเป็นสิ่งที่ดูน่ากลัว และคนจำนวนมากถอดใจตั้งแต่ก่อนที่จะต้องก้าวออกไปเสียด้วยซ้ำ พวกเขามักรู้สึกว่าพวกเขายังรู้ไม่มากพอ หรือไม่มีคุณค่าอะไรที่จะนำเสนอให้แก่ลูกค้าของพวกเขา (ซึ่งหลายครั้งมักถูกเรียกว่า “โรคชอบอ้าง”) และพวกเขาก็มักที่จะกังวลในการนำเสนอตัวเองในการเป็นผู้เชี่ยวชาญ

อาจจะเป็นโชคร้ายของพวกเขาที่ไม่รู้ว่า คนทุกคนนั้นมีความเชี่ยวชาญ พรสวรรค์ ความหลงใหล และประสบการณ์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นไอเดียในการสร้างธุรกิจเงินล้านได้ เพียงแต่ว่าเราจะต้องรู้จักวิธีการนำเสนอและการทำการตลาดอย่างเป็นระบบเท่านั้น

และในบางครั้งเอง ความกลัวและความไม่มั่นใจในตัวเอง ที่เกิดมาจากประสบการณ์ คำพูด และวิธีคิดที่เราเคยพบเจอในอดีต ก็อาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้หลายๆธุรกิจนั้นล้มเหลว

คุณจะต้องทำความเข้าใจให้ดีว่า ความสำเร็จ อาจทำให้คุณเครียดและวิตกกังวลได้ในบางครั้ง มุมมองการทำงานและแนวคิดของคุณอาจถูกรบกวนด้วยอุปสรรค์และการทำงาน ซึ่งมีผลกระทบอย่างมากต่อวิถีชีวิตของคุณเอง

เมื่อมาถึงจุดนี้ ความล้มเหลวจึงกลายเป็นหนึ่งในความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น จากสถิติพบว่ามากกว่า 7 ใน 10 ธุรกิจนั้นล้มเหลวภายใน 2 ปีแรกที่พวกเขาเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งอาจนำมาซึ่งปัญหาทางด้านการเงิน ความสัมพันธ์ และชื่อเสียงของคุณที่ได้รับผลกระทบ

แต่ปัญหาที่กล่าวไว้ทั้งหมดนั้นเอง ก็ได้หยุดหลายต่อหลายคนเอาไว้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วที่พวกเขาจะต้องหยุด เพราะนี่คือการเดินออกไปในที่ที่พวกเขาไม่เคยเดินไป และบางครั้ง ก็อาจจะได้รับอันตรายจากปัญหา อุปสรรค์ และสิ่งที่เข้ามา แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้พวกเขาผ่านไปได้คือการตระหนักถึงความกลัวของตัวเอง และเปลี่ยนแปลงความกลัวเป็นแรงผลักดันสู่ความสำเร็จ

และข่าวดีของคุณก็คือ คุณไม่จำเป็นที่จะต้องเสียเวลาในการลองผิดลองถูก หากคุณสามารถเรียนรู้วิธีคิดและการทำธุรกิจจากคนที่เคยประสบความสำเร็จมาก่อนคุณแล้ว และนำมาเป็นเหมือน “เครื่องมือ” ในการทำธุรกิจของคุณให้ง่ายดายยิ่งขึ้น


เหตุผลดีๆที่ถึงแม้การทำธุรกิจจะเสี่ยง คุณก็ควรจะทำ

เมื่อเรารู้ข้อเสียและความเป็นไปได้ต่างๆที่จะเกิดขึ้นจากการทำธุรกิจแล้ว เรามาฟังเหตุผลดีๆ ที่จะช่วยทำให้คุณคลายกังวลในการเริ่มต้นธุรกิจและสร้างความมั่นใจให้ธุรกิจของคุณได้ เพราะในหลายๆครั้งเอง ที่เรามักถูกขู่และเสียความมั่นใจในการเริ่มต้นธุรกิจจากข้อมูลต่างๆ และคำพูดเชิงลบที่นอกจากจะไม่ช่วยคุณแล้ว ยังจะทำให้คุณกังวลแบบไม่มีสาระสำคัญ

ความสำเร็จนั้นไม่ง่าย แต่เรียบง่าย – “ถ้าคนทำธุรกิจประสบความสำเร็จได้ง่ายๆ ทุกคนคงรวยกันไปหมดแล้ว” คงเป็นประโยชน์ที่คนส่วนใหญ่มักจะบอกคุณอยู่เสมอๆเมื่อเราพูดถึงการเริ่มต้นธุรกิจ แต่ความจริงที่น่าสนใจคือ สิ่งที่คนเหล่านั้นพูดคือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เพราะในโลกแห่งความเป็นจริง การทำธุรกิจไม่ได้ง่ายอย่างที่เราคิด

เพราะเราต้องผ่านการแก้ปัญหาต่างๆมากมาย อย่างไรก็ตาม คุณสามารถประหยัดเวลาในการแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างเรียบง่าย ด้วยการศึกษาคนที่เคยแก้ปัญหาแบบเดียวมากับที่คุณมีอยู่ และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือศึกษาวิธีคิด กลยุทธ์ของธุรกิจในอุตสาหกรรมอื่นๆมาใช้ในธุรกิจของคุณ เท่านี้คุณก็สามารถเอาชนะปัญหาได้อย่างรวดเร็วและไม่เสียกำลังใจ

การทำธุรกิจ มีวันเริ่ม และมีวันที่หยุด – “ถ้าต้องมานั่งแก้ปัญหาทุกๆวัน คงไม่มีทางมีอิสรภาพหรอก ต่อให้มีเงินเท่าไหร่ก็ตาม” นี่คือคำพูดส่วนใหญ่ของเจ้าของธุรกิจหรือคนที่เข้าใจว่าการทำธุรกิจคือภาระระยะยาว ที่เราต้องทำทุกวัน ไม่มีหยุดพัก และต้องคอยมาปวดหัว ซึ่งโชคร้ายที่พวกเขานั้นลืมไปว่าจริงๆแล้ว หากเราตั้งใจทำธุรกิจอย่างมีกลยุทธ์และมีจุดหมาย เราสามารถเปลี่ยนธุรกิจของเรา เป็นช่องทางการหาเงินที่คุณไม่ต้องทำงานเลยก็ได้ หรือถ้าเรียกกันง่ายๆก็คือ Passive Income นั่นเอง

หลักการนี้ถูกเรียกว่า PBI หรือ Passive Business Income กล่าวคือ หากคุณทำธุรกิจอย่างเป็นระบบและมีจุดหมายในการสร้างระบบที่สามารถสร้างผลัลพธ์ได้อย่างที่คุณ

ต้องการ ทั้งที่มีคุณและไม่มีคุณ คุณจะค้นพบว่า ระบบที่คุณมีนั้น นอกจากจะทำให้คุณมีอิสรภาพทางการเงินแล้ว คุณสามารถนำวิธีคิด ระบบ และหลักการที่คุณใช้ มาเป็นพิมพ์เขียวในการสร้างธุรกิจที่สอง สาม และสี่ ของคุณ จนกลายเป็น “สูตรลับ” ให้กับธุรกิจต่างๆของคุณ

การทำธุรกิจ คือ เครื่องมือที่ดีที่สุดในการแสดงความสามารถของคุณ – “คุณไม่ต้องเด่น ไม่ต้องดังหรอก คุณแค่ทำงานอย่างที่คุณได้รับมอบหมายก็พอแล้ว” คำพูดนี้คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักบอกคุณ เมื่อคุณมีไอเดียดีๆผุดขึ้นมา ซึ่งอาจจะช่วยทำให้องค์กรของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเป็นสิ่งที่คุณชื่นชอบและทำได้ดี แต่ถูกขัดขวางโดยระบบและวิธีการจัดการที่ไม่เอื้ออำนวยของคนที่เป็นหัวหน้าของคุณ แต่สิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าคุณเริ่มต้นทำธุรกิจ และกลายเป็นเจ้าของธุรกิจของคุณ

ทุกไอเดีย ทุกความตั้งใจ และทุกความพยายามของคุณจะไม่ศูนย์เปล่า เพราะไม่ว่าคุณมีความคิดอะไร สิ่งเหล่านั้นสามารถนำมาใช้ให้เกิดรายได้และยอดขายได้ในธุรกิจของคุณ โดยคุณสามารถขับเคลื่อนองค์กรของคุณให้เป็นไปตามความตั้งใจและวิสัยทัศน์ของคุณ จึงทำให้ในหลายๆครั้ง ที่ธุรกิจไม่ใช่เพียงแค่เครื่องมือสร้างรายได้ แต่เป็นเครื่องมือและเวทีที่ให้โอกาสคุณมาแสดงออกถึงวิสัยทัศน์และความเชี่ยวชาญของคุณ

หากคุณกำลังมีไอเดียหรือความคิดในการทำธุรกิจของคุณให้ประสบความสำเร็จ คุณจะต้องเชื่อเสมอว่า สิ่งที่คุณกำลังทำอยู่นั้นคือสิ่งที่ดี และคุณจะต้องจับจ้องที่ “โอกาส” แทนที่จะเป็นความล้มเหลวและผิดพลาดของตัวคุณเอง ดังนั้น จงจำเสมอว่า ไม่ว่าธุรกิจของคุณดีหรือไม่ดี ใหม่หรือเก่า มีปัญหาหรือไม่มีปัญหา การมีมุมมองและวิธีคิดต่อสิ่งที่เข้ามาในชีวิตของคุณคือสิ่งที่สำคัญที่จะช่วยประคองคุณไปสู่ความสำเร็จได้

อย่างราบรื่น เพราะในหลายๆครั้งเอง การลงมือทำและแก้ปัญหาที่มีจำนวนเยอะมาก อาจทำให้คุณสับสนและท้อถอย นี่จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการเรียนรู้และพัฒนาวิธีคิดของคุณให้สามารถเอาชนะปัญหาเหล่านั้นได้

และในสัมมนา Millionaire Mind Intensive นี้เอง คุณจะได้ค้นพบวิธีคิด วิธีการ และกลยุทธ์ต่างๆ ที่ใช้ในการเริ่มต้นธุรกิจ การสร้างธุรกิจให้โต และศึกษากลยุทธ์การทำธุรกิจของเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ว่าพวกเขามีวิธีคิด วิธีการ และกลยุทธ์อะไรที่สามารถทำให้เขาไปสู่ความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก