บทเรียนยิ่งใหญ่ที่คุณสามารถเรียนได้จากคนที่รวยที่สุดในโลก Warren Buffet

15 มิถุนายน 2563 | เขียนโดย Pan Pho Team.

เมื่อมาถึงจุดที่คุณออกแบบชีวิตของตัวคุณ มีความคิดหนึ่งที่ผมมักจะกลับมาคิดทวนซ้ำ ๆ นั่นคือ

ถ้าคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ วิธีที่เร็วที่สุดคือ การมีแบบอย่างและเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จคนอื่น ๆ ดูง่ายใช่ไหมล่ะ?

แล้วทำไมคุณต้องสร้างมันขึ้นมาใหม่ด้วยล่ะ!? มีอีกหลายคนข้างนอกที่ใช้ชีวิตแบบนั้นอยู่แล้วในแบบที่คุณอยากมี แล้วทำไมคุณไม่ลองทำตามพวกเขาดูล่ะ?! เพราะนี่แหละถึงทำให้ผมรักบทเรียนจาก Warren Buffett และถ้าคุณไม่ยังค่อยรู้จัก Warren เขาคือชายอายุ 86 ปีและเป็น CEO ของ Berkshire Hathaway Inc. ชายผู้มีทรัพย์สินมูลค่าอยู่ที่ราว ๆ 75.6 พันล้านดอลลาห์ (24,192 พันล้านบาท)  และไม่ ผมไม่ได้พิมพ์ผิด!

Warren Buffett ไม่ใช่แค่เศรษฐีพันล้าน เขาคือคนที่รวยที่สุดในโลก! ชัดเจนว่า มีอีกหลายอย่างที่ทุกคนนั้นสามารถเรียนจากเขาได้และคนที่ประสบความสำเร็จคนอื่น แม้กระทั้งผม เรามาเริ่มบทเรียนนี้ด้วยคำถามว่า…

ถ้าคุณจะเลือกรถสักคันที่จะอยู่กับคุณไปชั่วชีวิต คุณจะเลือกรถคันไหน?

 นี่เป็นข้อคิดจาก Warren Buffett ที่อยู่บนโลกออนไลน์ ผมคิดว่าทุกคนควรอ่าน มันเริ่มแบบนี้

ตอนผมอายุได้ 16 ผมมีอยู่แค่สองอย่างอยู่ในหัวผม นั่นคือ ผู้หญิงและรถ ผมไม่ถนัดกับเรื่องผู้หญิงเท่าไหร่ ดังนั้นผมจึงคิดเกี่ยวกับรถ เพราะผมมีโชคเกี่ยวกับรถมากกว่าผู้หญิง สมมุติว่าเมื่อผมอายุ 16 มีจินนี่ปรากฏตัวต่อหน้าผม และจินนี่ก็พูดว่า “Warren ข้าจะให้รถอย่างดั่งที่เจ้าปรารถนา พรุ่งนี้เช้ารถรุ่นล่าสุด จะมาถึงที่นี่พร้อมโบว์อันใหญ่ และทั้งหมดนั้นเป็นของเจ้า ผมได้ยินที่จินนี่พูด และผมก็พูดว่า แลกกับอะไร

จินนี่บอกว่า “แลกกับสิ่งเดียว นี่จะเป็นรถคันสุดท้ายในชีวิตของเจ้า ใช้มันไปตลอดชั่วชีวิต

ถ้านั่นเกิดขึ้นละก็ ผมอาจเลือกรถคันนั้น แต่คุณสามารถจินตนาการได้ไหม รู้ว่าคุณต้องใช้มันไปชั่วชีวิต และผมควรจะทำอะไรกับมันดีล่ะ?

ผมก็จะอ่านคู่มือประมาณ 5 นาที และก็เก็บอะไหล่เอาไว้ตลอด ถ้ามันมีรอยขูดขีด ผมก็จะซ่อมมันทันทีเพราะว่าผมไม่อยากให้มันขึ้นสนิม ผมจะดูแลรถคันนี้ เพราะมันคือรถที่จะอยู่ไปตลอดช่วงชีวิตผม นั่นเปรียบเสมือน จิตใจและร่างกายของคุณ คุณมีแค่จิตใจและร่างกายเดียว และมันจะอยู่กับคุณไปชั่วชีวิต ตอนนี้มันง่ายที่จะขับมันไปเรื่อย ๆเป็นเวลาหลายปี แต่ถ้าหากคุณไม่ดูแลร่างกายและจิตใจ มันก็จะเสื่อมสภาพในอีก 40 ปีต่อมา  ดังนั้นสิ่งที่คุณทำในวันเวลานี้จะเป็นตัวกำหนดว่าจิตใจและร่างกายของคุณจะทำงานอย่างไรในอีก สิบปี ยี่สิบปีและสามสิบปีจากนี้

– Warren Buffett 

ตอนนี้คุณก็อ่านข้อคิดของ Warren Buffett ไปแล้ว ผมอยากให้คุณคิดพิจารณาสักครู่…

คุณจะดำเนินชีวิตที่คุณรู้ว่าคุณมีเพียงแค่ชีวิตเดียวอย่างไร?

คุณได้ตั้งเป้าหมายและลงมือทำเพื่อสนับสนุนให้คุณไปถึงเป้าหมายในชีวิตของคุณหรือไม่?

คุณได้จัดสรรเวลาให้กับสิ่งสำคัญกับคุณในชีวิตของคุณหรือไม่?

หรือคุณเพียงแค่ปล่อยให้ชีวิตของคุณผ่านไป โดยไม่มีจุดหมาย?

 มองเข้าไปข้างในหัวใจของคุณ – ซื่อสัตย์กับตัวคุณ

มีอะไรที่คุณต้องการเอาชนะหรือไม่? คุณกำลังละเลยความสำคัญกับจิตใจ สุขภาพ ความสัมพันธ์หรือเวลาพักผ่อนของคุณ? การที่คุณประสบความสำเร็จนั้นคือสิ่งเดียวในความคิดคุณหรือ? เพราะการประสบความสำเร็จไม่ได้หมายถึงเงินเสมอไป

เงินที่ไร้สุขภาพนั้นไร้ค่า  เงินที่ทำให้คุณมีสายสัมพันธ์ที่ไม่ดีจะทำให้คุณโดดเดี่ยว อย่าลืมว่าอะไรสำคัญสำหรับคุณอย่างแท้จริงและอย่าลืมว่าคุณนั้นอยู่บนโลกในช่วงเวลาสั้นๆ ดังนั้นให้แน่ใจว่าคุณดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่รวมกันเป็นสังคม เราทุกคนทำงานร่วมกันอย่างกลมกลืน และยิ่งคุณรู้สิ่งนี้เร็วเท่าไรคุณก็จะยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น  จริงหรือจริง! (True or true)

นี่คือวีธิที่ผมสร้างชีวิตที่ดีที่สุดของผมที่เต็มไปด้วยความสมดุลของความสุขและสำเร็จ

เพื่อน นายไม่ได้ตัวคนเดียว เป็นเวลานานแล้ว ผมไม่ได้สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตผมในขณะที่ทำงานไปพร้อมๆกัน

ธุรกิจของผมนั้นพุ่งขึ้นแต่สุขภาพผมและความสัมพันธ์นั้นแย่ลง จากนั้นสุขภาพผมและความสัมพันธ์ก็ดีขึ้น แต่หลายครั้งธุรกิจนั้นมีปัญหาและผมก็ไม่มีเวลาให้ตัวเอง คุณเห็นความเกี่ยวข้องไหม?

ดังนั้นผมถามตัวเองเพื่อค้นหาสิ่งที่สำคัญสำหรับผม ผมสามารถเริ่มจัดลำดับความสำคัญ สิ่งที่จะทำให้ “รถ” ของผมมีอายุตลอดชั่วชีวิตของผม

ผมถามตัวเองด้วยคำถามง่ายๆแต่ทรงพลังเช่น

ผมต้องการอะไรกันแน่?

ทำไมผมถึงยังไม่มีมัน?

แล้วมันจะเป็นยังไงหรือรู้สึกยังไงถ้าผมได้ในสิ่งที่ผมพูด?

แล้วผมต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะได้ในสิ่งที่พูด?

ผมยังคงถามคำถามแบบนี้ในทุกเรื่องของชีวิต เช่น เงินของผม ธุรกิจของผม สุขภาพของผม ความสัมพันธ์ของผม และอื่น ๆ ตอนนี้คำถามเหล่านี้อาจดูเหมือนเป็นคำถามทั่วไป แต่ผมขอให้คุณถามคำถามเดียวกันนี้กับตัวคุณเองและใช้เวลาในการคิดถึงเรื่องต่าง ๆ ในชีวิตของคุณเพราะเมื่อคุณค้นพบสิ่งที่สำคัญกับคุณอย่างแท้จริง สิ่งต่าง ๆเหล่านั้นจะสนับสนุนร่างกายและจิตใจตลอดชีวิตของคุณ เมื่อนั้นเส้นทางสู่การใช้ชีวิตที่ดีที่สุดของคุณจะชัดเจนยิ่งขึ้น และนั่นแหละคือ พลังที่อยู่เบื้องหลังความชัดเจน!

ความชัดเจนนำพาชีวิตสู่พลัง และพลังคือความสามารถที่จะลงมือทำ

ตอนนี้สุขภาพของผมดีเยี่ยม ความสัมพันธ์ก็เยี่ยม ธุรกิจก็เยี่ยม และมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้นมากกว่าที่ผมเคยจินตนาการ   ดีหรือดี? (Good or good?)

.

หากคุณอยากเปลี่ยน Mindset และพฤติกรรมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า พร้อมเรียนรู้เทคนิคการสร้างความสำเร็จทางชีวิตและการเงิน ทางเราขอแนะนำ สัมมนา Millionaire Mind Intensive สัมมนาที่อัดแน่นด้วยความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับตลอด 3 วัน ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและการเงินของคุณไปตลอดกาล >> สนใจกด Banner ด้านล่างได้เลย!

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก