ทางลัดสู่ความสุขง่ายๆ ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนมีอยู่แล้ว (แต่ไม่เคยรู้ตัว)

24 กุมภาพันธ์ 2563 | เขียนโดย Pan Pho Team.

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เจ้าของธุรกิจจะรู้สึกเครียด เพราะปัญหามากมายรอบตัว วันนี้เราจะมาแนะนำทางลัดง่ายๆที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถมีความสุขได้และสร้างผลลัพธ์ได้แบบไม่ต้องรอให้คุณร่ำรวย

เจ้าของธุรกิจเคยสังเกตไหมว่า ตัวเองใช้เวลากับการทำงานเยอะเกินไปหรือเปล่า? จากสถิติของจีเอฟเค ประเทศไทย บริษัทวิจัยทางการตลาด ได้เผยการศึกษาถึงไลฟ์สไตล์การทำงานของคนในเอเชีย 21 ประเทศ พบว่า โดยปกติคนเอเชียใช้เวลาส่วนใหญ่หมดไปกับการทำงานเสียเป็นส่วนใหญ่

แต่ถ้าเปรียบเทียบประเทศอื่นในเอเชีย ประเทศไทยมีชั่วโมงการทำงานเฉลี่ยสูงที่สุด คือ 50.9 ชั่วโมง/สัปดาห์ เลยทีเดียว ซึ่งมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศอื่นๆ ทั้งในอาเซียนและภูมิภาคเอเชีย

.

ดังนั้น หากเราใช้เวลาในการทำงานเสียเป็นส่วนใหญ่ เราจำเป็นที่จะต้องแน่ใจว่างานที่คุณทำนั้น มีผลดีต่อสุขภาพจิตและชีวิตของคุณ หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ “งานที่คุณทำนั้นทำให้คุณมีความสุขจริงหรือเปล่า?”

โดยเฉลี่ยแล้วนั้น คนไทยส่วนใหญ่ที่มีธุรกิจหรือทำงานนั้น มักจะใช้เวลามากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวันในการเดินไปที่ทำงาน หรือคิดง่ายๆคือ ในแต่ละปี คุณจะต้องอยู่บรถยนต์มากกว่า 1095 ชั่วโมง เพื่อเดินไปทำงาน 8 ชั่วโมงและกลับบ้านนอน .. ในขณะที่คนบางคนนำเวลาเหล่านั้นไปอยู่กับครอบครัว คนที่พวกเขารัก หรือแม้แต่นำเวลาเหล่านั้นไปพักผ่อน

เวลาเป็นสิ่งที่ไม่ว่าคุณจะร่ำรวยหรือยากจน ทุกๆคนบนโลกนี้มีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างคนที่มีความสุขกับการทำงานและคนที่มีความทุกข์กับการทำงานนั้น เป็นเรื่องของการตั้งคำถามง่ายๆให้กับตัวเองที่ว่า

“ฉันมีมุมมองเกี่ยวกับความสุขในงานของฉันอย่างไร??”

คนส่วนใหญ่มักมีมุมมองเกี่ยวกับความสุขว่า “หาเงินได้เยอะๆ แล้วเดี๋ยวก็คงมีความสุขเอง” ซึ่งนั่นคือความคิดที่คนธรรมดาส่วนใหญ่มักมี เมื่อเราพูดถึงเรื่องมุมมองของความสุขในการทำงาน

แต่หากเราลองมองย้อนกลับไปที่คนที่ประสบความสำเร็จต่างๆ ทั่วโลก คุณอาจจะประหลาดใจกับวิธีคิดเกี่ยวกับการทำงานที่แตกต่างจากคนทั่วๆไปอย่างสุดขั้ว

.

นั่นก็คือ เขาเริ่มต้นจากความสุขง่ายๆ ในชีวิตประจำวันของเขาและมุมมองในการทำงานของพวกเขาคือการไล่ตามความฝันและความท้าทายของพวกเขา มากกว่าการไล่ตามหาเงินทอง

และในวันนี้ เรานำวิธีการสร้างความสุขจากการทำงานอย่างง่ายๆ ที่เจ้าของธุรกิจสามารถรเริ่มต้นทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอให้คุณมีเงินเยอะๆ

ทางลัดสู่ความสุขง่ายๆ ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนมีอยู่แล้ว (แต่ไม่เคยรู้ตัว)

ทางลัดสู่ความสุข วิธีที่ 1: ปรับ Mindset สร้างความสุข

ก่อนอื่นเจ้าของธุรกิจต้องทำความรู้จักและเข้าใจกับคำว่า Mindset ก่อนว่ามันคืออะไร?

“Mindset” หรือ “วิธีคิด” คือ ความคิดที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ซึ่งบางครั้งคุณทำไปโดยไม่รู้ตัว ทำด้วยความเคยชิน เพราะว่ามันฝังอยู่ในจิตใต้สำนึก ซึ่งอาจจะเกิดจากประสบการณ์ที่คุณผ่านมา คำสอนของคนรอบตัว หรือสถานการณ์ต่างๆรอบตัวคุณ

ในสัมมนา Millionaire Mind Intensiveได้พูดถึงที่มาของ Mindset ของคนว่า โดยส่วนมากแล้ว Mindset ของมนุษย์มักมาจาก 3 ปัจจัย คือ

1. คำพูดที่เจ้าของธุรกิจเคยได้ยินจนฝังหัว – ยกตัวอย่างเช่น “ทำงานหนักเพื่อที่จะได้มีเงิน แล้วเดี๋ยวสบายนะ” หรือคำพูดง่ายๆที่คนรอบตัวของคุณมักพูดให้คุณฟังอย่างสม่ำเสมอ

2. ต้นแบบที่เจ้าของธุรกิจเคยเห็น – ยกตัวอย่างเช่น ไอดอลที่คุณเคารพนับถือ หรือคนใกล้ตัวที่ส่งผลต่อวิธีคิดและการตัดสินใจของคุณ ที่มีผลลัพธ์ด้านการเงิน ความรัก ความสำเร็จอย่างชัดเจน จนคุณอยากจะเป็นเหมือนกับเขา

3. เหตุการณ์ฝังใจที่เจ้าของธุรกิจเคยมีประสบการณ์ – ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์ในวัยเด็ก ที่อาจจะส่งผลมาถึงวิธีการที่คุณตัดสินใจมาจนถึงทุกวันนี้ โดยอิงจากผลลัพธ์หรือความรู้สึก และอารมณ์ ที่เกิดขึ้นจากช่วงเวลานั้นๆ

จากทั้ง 3 ปัจจัยนี้ หล่อหล่อมเป็น Mindset และส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเจ้าของธุรกิจและมุมมองที่คุณมีเกี่ยวกับความสุขผ่านการทำงานของคุณ

มีคำกล่าวจาก T.Harv Eker ผู้เขียนหนังสือ The Secret of Millionaire Mind และนักธุรกิจที่ค้นพบหลักการ Money Mindset ว่า “คนประสบความสำเร็จจะทำงานเพื่อเอาคุณค่าและผลลัพธ์ของตัวเองแลกกับเงิน ในขณะที่คนทั่วไปมักเอาเวลาไปแลกกับเงิน”

.

ปกติแล้ว Mindset ของคนส่วนใหญ่มักใช้เวลาและทุ่มเทไปกับการทำงานตั้งแต่เช้าถึงมืดค่ำ ทำวนไปเรื่อยๆ ทุกวัน ไม่มีที่สิ้นสุด เหมือนเอาเวลาของเขาไปแลกเป็นเงินจนหมดแล้ว ไม่มีเวลาพักผ่อน หรือหาความสุขให้กับตัวเอง

.

แต่ขณะเดียวกัน Mindset ของคนที่ประสบความสำเร็จมักคิดว่า พวกเขามีคุณค่าหรือความสามารถอะไรที่ให้กับองค์กรได้ แทนที่จะเอาเวลาเข้าแลก เขาจะเอาความสามารถเข้าแลกเป็นเงิน และยิ่งเขาสร้างคุณค่าให้กับองค์กรมากเท่าไหร่ ยิ่งได้เงินมากเท่านั้น ที่สำคัญคนประสบความสำเร็จมักเอาเวลาไปสร้างความสุขเสียมากกว่า

คุณก็ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักวันละหลาย 10 ชั่วโมงเพื่อที่คุณจะได้มีเงินมากและมีความสุข เพียงแค่คุณเปลี่ยน Mindset หรือวิธีคิดเพียงนิดเดียว คุณก็สามารถสร้างผลลัพธ์ทั้งชีวิตและการเงินของคุณได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

.

สรุป: Mindset หรือวิธีคิด จะเป็นตัวจัดการระบบความคิดของคุณและทำให้เกิดพฤติกรรมต่างๆ ดังนั้น การปรับ Mindset ให้ถูกต้อง ก็สามารถทำให้ชีวิตของคุณเปลี่ยน เจ้าของธุรกิจจะเก่งขึ้น ร่ำรวยขึ้น มีความสุขกับการทำงานมากขึ้น และประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ซึ่งการจะสร้างความสุขง่ายๆ ที่เจ้าของธุรกิจสามารถทำได้ คือ การเริ่มเปลี่ยน Mindset ที่ตัวเจ้าของธุรกิจนั่นเอง

ทางลัดสู่ความสุข วิธีที่ 2: มองเห็นและเข้าใจคุณค่าในตัวเอง

คุณเคยได้ยินประโยคนี้ไหม? ไม่มีใครในโลกจะสร้างความสุขให้ตัวคุณได้ นอกจากตัวคุณเอ” เป็นเรื่องจริงที่ว่า ไม่มีใครสามารถสร้างความสุขให้เจ้าของธุรกิจได้ดีไปกว่าตัวเจ้าของธุรกิจเอง

จริงอยู่ที่คุณอาจจะมีลูกน้อง และคนอื่นๆในองค์กรมาช่วยคุณทำงานให้เสร็จเร็วยิ่งขึ้น แต่หากคุณยังมีมุมมองที่ว่า ต้องพึ่งพาคนอื่นๆ เพื่อให้คุณทำงานเสร็จ คุณก็จะต้องหวังพึ่งพิงผู้อื่นอยู่ร่ำไป 

ซึ่งวิธีการที่จะสร้างความสุขที่ยั่งยืนที่สุดนั้นจะต้องเกิดขึ้นจากภายในตัวของคุณเอง เพราะต่อให้เวลาเปลี่ยนแปลงออกไป เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไปสักเพียงไหน คุณก็จะยังสามารถสร้างความสุขได้จากมุมเล็กๆ ในทุกๆสถานการณ์เสมอ ไม่ว่าสถานการณ์นั้นจะเลวร้ายสักเพียงไหนก็ตาม

คุณอาจจะมีวันเวลาที่ยุ่งวุ่นวายอยู่กับการแก้ไขปัญหา และดูเหมือนว่ามันจะไม่มีทางจบลง หรือคุณอาจจะเบื่อหน่ายกับการทำงานที่จำเจของคุณ แต่อย่าลืมที่จะให้คุณค่ากับตัวคุณเองด้วยการเชื่อมั่นในสิ่งที่คุณทำ และถามตัวเองอย่างสม่ำเสมอว่า

นี่คือสิ่งที่ตอบโจทย์ต่อคุณค่าของตัวเองหรือเปล่า?

.

เราขอยกตัวอย่างง่ายๆที่เรามักทำกันในสัมมนา Millionaire Mind Intensive ที่เราจัดขึ้นทุกๆปี เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าของเรานั้นได้เดินทางไปในทิศทางที่พวกเขาต้องการจริงๆ

ในสัมมนา เรามักจะพูดถึงคำว่า “คุณค่า” ที่อยู่ใกล้ๆตัวเจ้าของธุรกิจมากเสียจนเราลืมไปแล้ว นั่นก็คือ การนำความหลงไหล (Passion) และความเชี่ยวชาญ (Expertise) มารวมเข้าด้วยกันและสร้างออกมาเป็นวิธีคิดแบบใหม่ที่จะขับเคลื่อนชีวิตและธุรกิจของคุณอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

.

สรุป: วิธีการเห็นคุณค่าตัวเองที่ง่ายที่สุด คือ การเห็นคุณค่าและความสามารถในตัวเอง อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือ การรู้ว่าคุณสามารถทำอะไรได้ดีและนำสิ่งนั้นมาต่อยอด โดยต้องมีจุดมุ่งหมายของการทำงานที่ชัดเจน เพื่อให้เจ้าของธุรกิจประสบความสำเร็จ ยิ่งไปกว่านั้น ผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่กว่าการประสบความสำเร็จ คือ การที่เจ้าของธุรกิจเห็นคุณค่าในตัวเองอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

เป็นธรรมดาที่เจ้าของธุรกิจจะรู้สึกเหน็ดเหนื่อยและไม่มีความสุข ไหนจะเจอทั้งปัญหาการทำงานหนัก ปัญหารถติด หรือปัญหาต่างๆ ในที่ทำงาน จนเกิดอาการหมดไฟ แต่เจ้าของธุรกิจต้องมีวิธีการรับมือกับอาการหมดไฟเหล่านี้ โดยการเติมเชื้อไฟในการทำงานขึ้นมาใหม่ด้วยความสุข ซึ่งทางลัดทั้ง 2 วิธีข้างต้นนั้น

เป็นวิธีการหาความสุขอย่างง่ายๆ ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนมีอยู่แล้ว (แต่ไม่เคยรู้ตัว) เพราะการหาความสุขที่ง่ายที่สุด คือ การหาความสุขจากตัวคุณเอง และการสร้างความสุขที่ง่ายและดีที่สุด คือ การสร้างความสุขจากตัวคุณเองด้วยการเปลี่ยน Mindset ให้ถูกต้องและการเห็นคุณค่าในตัวเองนั่นเอง

.

หากคุณอยากเปลี่ยน Mindset และพฤติกรรมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่า พร้อมเรียนรู้เทคนิคการสร้างความสำเร็จทางชีวิตและการเงิน ทางเราขอแนะนำ สัมมนา Millionaire Mind Intensive สัมมนาที่อัดแน่นด้วยความรู้ ประสบการณ์ และเคล็ดลับตลอด 3 วัน ที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตและการเงินของคุณไปตลอดกาล >> สนใจกด Banner ด้านล่างได้เลย!

ภารกิจของเราคือ ยกระดับชีวิตผู้คนด้วยความรู้คุณภาพ ผ่านประสบการณ์สัมมนาจากสุดยอดนักพูด เจ้าของธุรกิจ และนักสร้างแรงบันดาลใจแถวหน้า เพื่อสร้างผลัพธ์ด้านธุรกิจ ชีวิต และการเงินให้แก่ผู้คน

- PAN PHO TEAM.

บริษัทสัมมนาความรู้เพื่อความสำเร็จอันดับ 1 ของไทย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก